ศาลญี่ปุ่นจำคุกพ่อแม่ ทิ้งลูกน้อย 2 คนอยู่บ้านไปพักที่โรงแรมหลังได้เช็กเงินช่วยเหลือโควิด-19 จากรัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ศาลแขวงเมืองคาโกชิมะ ประเทศญี่ปุ่นได้ตัดสินจำคุกพ่อแม่คู่หนึ่งเป็นเวลา 2 ปีในข้อหาทิ้งลูกสาวไว้ที่บ้าน ขณะที่ตนเองเข้าพักที่โรงแรมภายใต้มาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จากรัฐบาล

มิตสึงุ ยามาโมโตะ วัย 28 ปี และ คาซึกิ ภรรยาวัย 24 ปี ถูกตั้งข้อหาละทิ้งความรับผิดชอบ นอกจากจำคถกแล้วยังถูกพักงานเป็นเวลา 4 ปี  ปล่อยให้ลูกสาววัย 3 ขวบและ 1 ขวบอยู่บ้าน

โดยผู้พิพากษา “คันจิ โทมิตะ” ประจำศาลแขวงคาโกชิมะกล่าวว่า “มันเป็นอาชญากรรมที่ก่อให้เกิด มีความเสี่ยงสูงต่อชีวิต “โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่พบ

ว่าร่างกายขาดน้ำ

ทั้งคู่เข้าพักที่โรงแรมราคาประหยัดในคาโกชิมะระหว่างวันที่ 11 – 21 กรกฎาคมและกลับบ้านหลายครั้งเพื่อเลี้ยงลูกสาวของพวกเขา แต่วันที่  15-20 กรกฎาคมไม่ได้เข้าไปซึ่งทั้งสองได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา

แม้ว่าอัยการจะเรียกร้องให้มีการจำคุกสองปีสำหรับทั้งคู่ แต่ศาลก็อนุญาตให้พักงานเนื่องจากแม่ได้แสดงความตั้งใจที่จะดูแลเด็กหญิงโดยปฏิบัติตามคำแนะนำของนักสังคมสงเคราะห์และพ่อแม่ของเธอเองเขากล่าว

ในระหว่างพิจารณาคดี คาซึกิ ซึ่งเป็นแม่ระบุว่าพวกเขาคิดว่าจะใช้เงินสดจำนวน 100,000 เยนหรือราว 30,000 บาทซึ่งได้รับจากรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อชำระค่าโรงแรม เนื่องจาก “เหนื่อยจากงานและต้องการหลีกหนีจากการดูแลเด็กกับสภาพบ้านรกรุงรัง”

ขณะนี้เด็กหญิงทั้งสองไม่มีปัญหาสุขภาพตามที่ทนายความของทั้งคู่กล่าว