“ศักดิ์สยาม” สั่งเร่งระบายการจราจรถนนสายหลักขาออกกรุงเทพฯหวังให้ประชาชนกลับไปฉลองเทศกาลปีใหม่ 66 มีความสุข

“ศักดิ์สยาม”ตรวจการจราจร ขาออก ในเทศกาลปีใหม่ 2566 พบถนนหลายสายปริมาณรถเริ่มคับคั่ง  สั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งอำนวยการระบายการจราจร เข้มให้กรมทางหลวง เปิดเลนพิเศษทันที  และ รายงานสภาพการจราจรทุก 1- 3 ชั่วโมง

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พร้อมด้วยนายชยธรรม์ พรหมศร  ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์   รองปลักกระทรวงคมนาคม  ผู้บริหาร กรมทางหลวง (ทล)  ,กรมทางหลวงชนบท (ทช.)  ,กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  ได้เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์   ร่วมตรวจเส้นทางจราจรขาออก จากกรุงเทพมหานคร บนถนนสายหลัก   รองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566  ทั้งถนนวิภาวดีรังสิต ,ถนนพหลโยธิน และถนนมิตรภาพ  จังหวัดสระบุรี และนครราชสีมา    

โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สภาพการจราจรทั่วไปในถนนสายหลักยังคล่องตัว ส่วน ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ หมายเลข  9   ที่มีปัญหาการจราจร คับคั่งหน้าด่าน  มีท้ายแถวยาว ประมาณ 5 กิโลเมตร  ได้ สั่งการให้กรมทางหลวง  เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว ขณะที่ถนนพหลโยธิน  ช่วงก่อนถึงแยกวังน้อย  จังหวัดสระบุรี   จนถึงอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา  ที่เริ่มมีรถสะสมหนาแน่น  ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายการจราจร โดยเร็ว  โดยในส่วนของกรมทางหลวง ขอให้เปิดเลนพิเศษทันที  ไม่ต้องรอให้การจราจรติดขัด  ก่อนแล้วจึงค่อยเปิด  และหลังจากเที่ยงคืนวันนี้  หรือ  00.01  น . วันที่ 29 ธ.ค.65 ซึ่งมีการเปิดให้ผ่านด่านมอเตอร์เวย์ หมาย 7 และ 9 ฟรี  ขอให้กรมทางหลวง  รายงานสภาพการจราจร ทุก 3 ชั่วโมง และ ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้  ให้รายงานผล ทุก 1 ชั่วโมง เพื่อติดตามสถานการณ์เดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก  ประสานผู้ประกอบการขนส่ง   ขอให้รถใหญ่ที่ไม่ได้ขนส่งสินค้าจำเป็น เช่น พลังงาน น้ำมัน ของอุปโภคบริโภค  ให้ช่วยลดการขนส่งสินค้าอื่นๆลงในระหว่างเทศกาล  และขอความร่วมมือ รถขนาดใหญ่ ไม่วิ่งช่องเลนขวา   เพื่อให้รถที่ใช้ความเร็วสามารถสัญจรได้คล่องตัว 

ขณะที่ในส่วนของประชาชน  กระทรวงคมนาคม  ใคร่ขอควรร่วมมือ  เช่น  การวางแผนในการเดินทาง ศึกษาเส้นทางต่างๆ   เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัด โดยสามารถติดตามสภาพจราจร ทาง แอพพลิเคชั่น Highway Traffic ของกรมทางหลวงได้   รวมทั้ง จัดเวลาการเดินทาง  เช่น ขาออก ให้รถทางที่มีปลายทางอยู่ไกล เดินทางก่อน  ส่วนรถทึ่มีระยะทางเป้าหมายสั้น ออกเดินทางทีหลัง  เพื่อลดความคับคั่งผิวจราจร  และที่สำคัญ ขอให้ประชาชน เตรียมความพร้อมทั้งรถทั้งคนก่อนเดินทาง  โดยตรวจเช็ครถก่อนเดินทาง   ส่วนผู้ขับขี่ก็ขอให้พักผ่อนให้เพียงพอ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นอกจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ยังได้ลงพื้นที่ ตรวจราชการจุดบริการประชาชน เทศบาลตำบลคลองไผ่ ถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ,  รับฟังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา บรรยายสรุปการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ของจังหวัดนครราชสีมา  มอบนโยบาย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานฯและออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ตรวจสภาพการจราจร ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และอำาเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี  ซึ่งพบว่า การจราจรยังคล่องตัว  

 หลังจากนั้นได้เดินทาง ตรวจเยี่ยม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อติดตามความคืบหน้า การแก้ปัญหาความแออัดด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม)  และความล่าช้าการจัดการกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสาร  โดยก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม  ระบุว่า  การแก้ไขปัญหากระเป๋าสัมภาระล่าช้านี้  กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน ) หรือ  AOT ให้แก้ปัญหาอย่างยั่งยืนไม่เป็นผักชีโรยหน้า  หรือทำเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น    โดยการแก้ไขปัญหาในส่วนของสายการบิน   บริษัทการบินไทย  จำกัด (มหาชน)  ที่ระบุว่าจะมีการเพิ่มคนเข้ามาดำเนินการ  ต้องดูว่าสามารถแก้ไขปัญหา ได้จบจริงได้หรือไม่  หากทำไม่ได้ก็จำเป็นต้องเพิ่มบริษัทเพื่อเข้ามา บริหารจัดการกระเป๋าสัมภาระเพิ่มเติม  ตามที่ได้สั่งการไปแล้ว