“ศักดิ์สยาม”เปิดกว้างเอกชนทำจุดรับส่งสินค้าดิวตี้ฟรีสนามบิน

  • ครม.เห็นชอบแนวทางบริการจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี
  • พร้อมแยกสัญญาร้านปลอดอากรในสนามบิน
  • เน้นเปิดกว้างแข่งขันเสรี

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากรณีสมาคมร้านค้าปลอดอากรไทยร้องเรียนให้มีจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรสาธารณะของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว คณะกรรมการ ทอท.ได้เสนอแนวทางภายหลังสิ้นสุดสัญญาการเช่าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเดือนกันยายน 2563 และสนามบินดอนเมืองกันยายน 2565 โดยให้มีการทำสัญญา 2 รูปแบบ ได้แก่ ทอท.ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และให้สิทธิ์เอกชนบริการเคาน์เตอร์ส่งมอบอากรแบบสาธารณะ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมืองทุกรายสามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ สนามบินในความรับผิดชอบของ ทอท. 

นอกจากนี้ ในการทำสัญญาครั้งต่อไป ทอท.จะแยกสัญญาใหญ่ ออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่ กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร  กิจกรรมเชิงพาณิชย์ ร้านค้าปลีก อาหาร และเครื่องดื่ม บริการต่าง ๆ ธนาคาร และกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร โดยเน้นเปิดกว้างให้มีการแข่งขันอย่างเสรี

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การเสนอครม.เพื่อพิจารณาครั้งนี้เป็นเรื่องเดิมที่จากผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ประกอบการสินค้าปลอดอากรเคยร้องเรียน ดังนั้นจึงนำเสนอ ครม. ว่าก่อนหน้านี้ทำไมถึงไม่สามารถเปิดจุดรับส่งสินค้าปลอดอากร(พิคอัพเคาน์เตอร์)เพิ่มได้ภายในสนามบิน เนื่องจากติดสัญญากับผู้ประกอบการรายเดิม ที่จะหมดสัญญาในปี 62 ouhขณะเดียวกันหากจะเปิดจุดรับส่งสินค้าบริเวณด้านนอกก็จะติดปัญหาเรื่องศุลกากร ที่จะต้องรับ่งสินค้าในพื้นที่ที่กำหนด อย่างไรก็ตามได้รายงานให้ ครม. รับทราบด้วยว่า จากข้อร้องเรียนดังกล่าวทางกระทรวงคมนาคม โดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) ในสัญญาที่จะเปิดประมูลใหม่ ทาง ทอท. ได้มีแยกประเภทสัญญาออกเป็น 3 ประเภท คือ สัญญาให้ประกอบการสินค้าร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ,สัญญาพื้นที่เชิงพาณิชย์ , และ สัญญาจุดรับส่งสินค้า(พิคอัพเคาน์เตอร์)