“ศักดิ์สยาม”ชงออกกฎหมายห้ามรถวิ่งต่ำกว่า90กม./ชม.วิ่งเลนขวาเพื่อคนใช้รถใช้ถนนปลอดภัย

“ศักดิ์สยาม”เตรียมเสนอ คจร.ออกกฎหมายห้ามรถความเร็วต่ำกว่า 90กม./ชม.วิ่งเลนขวา เพื่อความปลอดภัย เหตุสถิติที่ผ่านมาพบว่ารถวิ่งช้าเลนขวาเกิดอุบัติเหตุง่ายคาดมีผลบังคับใช้ปีนี้ พร้อมเดินหน้่านำแบรี่เออร์ยางมาใช้แทนเกาะกลางถนนทั่วประเทศ ย้ำ!ไม่ได้รื้อเกาะกลางที่มีอยู่เดิม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการดำเนินการนโยบายในปี 63 นั้น ได้สั่งการว่าในการจัดทำงบประมาณก่อสร้างทางทั่วประเทศจะไม่มีการก่อสร้างเกาะกลางถนนขึ้นมาใหม่แต่ให้ใช้แบรี่เออร์ เฟนเดอร์ หรือ แท่งปูนที่หุ้มด้วยยางพาราที่ได้มาตรฐานการทดลอง มากั้นระหว่างเลนถนนแทน เพื่อประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง ,การดูแลรักษาเกาะกลางในระยะยาว ประกอบกับเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ยกเว้นเส้นทางถนนทางหลวงที่ต้องมีการปรับทัศนียภาพ ภูมิทัศน์ในชุมชนจะยังคงให้มีการก่อสร้างเกาะกลางอยู่ ขณะเดียวกันไม่ได้มีนโยบายที่จะรื้อถอนเกาะกลางถนนที่มีอยู่เดิมแต่อย่างใด

นอกจากนั้นในส่วนของนโยบายการบังคับใช้ความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม.ในเลนขวาของถนนทางหลวง 4 เลนทั่วประเทศ จะมีความผิดตามกฎหมายจราจรนั้น ในส่วนนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะเริ่มนำมาปฎิบัติได้ก่อน โดยจะมีการเสนอร่างกฎกระทรวงต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายในเดือนมกราคม 63นี้ หากคจร.เห็นชอบ ก็เตรียมประกาศออกมาเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะมาเริ่มดำเนินการ บังคับใช้เลนขวาของถนนให้ใช้ความเร็วบนถนนทางหลวง 120 กม./ชม.สาเหตุที่ทำได้ช้ากว่าที่กำหนด เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องทั้งในเรื่องของความพร้อมของถนนที่จะให้บังคับใช้, จุดกลับรถ ที่จะต้องมีความเหมาะสมกว่านี้ ซึ่งมั่นใจว่านโยบาย 120 กม/ชม.จะต้องสำเร็จในปี 63นี้แน่นอน

“สาเหตุที่ต้องออกนโยบายหากใช้ความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม.วิ่งเลนขวาและผิดกฎหมายจราจร เนื่องจากที่ผ่านมามีสถิติที่ชัดเจนว่า รถที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. และวิ่งด้านเลนขวา จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเพราะส่วนมากรถที่วิ่งเลนขวาจะวิ่งทำความเร็วมากกว่า  90 กม./ชม. ส่วนกฎหมายที่จะออกมาบังคับใช้นั้นก็จะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ. 2522”