ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด 58 ราย แจงรอรพ.พิสูจน์พระมรณภาพหลังฉีดวัคซีน

วันที่ 2 เมษายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 58 ราย

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ ที่มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบริการ 45 ค อยู่ในสมุทรสาคร 14 คน สมุทรปราการ 3 คน กรุงเทพฯ19 คน นนทบุรี 3 คน ตาก 2 คน และการค้นหาเชิงรุกในชุมชน จำนวน 3 คน อยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ 2 คน กรุงเทพฯ 1 คน

ที่ประชุม ศบค.ได้วิเคราะห์เกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากสถานกันกันประเภท State Quarantine และ Alternative State Quarantine ในกรุงเทพฯ ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งกรมควบคุมโรคได้รายงานเหตุการณ์ซึ่งครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 5 คน และครั้งที่ 2 พบพนักงานโรงแรมแผนกอาหารและแม่ครัวติดเชื้อ 5 คน

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ โดยพบคนไทย 10 คน ซึ่งกลับจากประเทศแทนซาเนีย UAE และโมซัมบิก

ส่วนกรณีที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์มรณภาพ หลังฉีดวัคซีนต้านโควิด ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ที่โรงพยาบาลตำรวจ ดังนั้นยืนยันว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว พบอาการที่พึงประสงค์ไม่รุนแรงคงที่ 4 คน และขณะนี้กลับมาหายเป็นปกติแล้ว ดังนั้นกรณีล่าสุดต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากโรงพยาบาล