“ศบค.ชุดเล็ก” เห็นชอบชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยาวข้ามปี เคาะรอบนี้ 45 วัน ลั่นไม่ได้ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 พ.ย.2563) ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(ศบค.) ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้มีการขยายระยะเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ขยายออกไปอีก 45 วัน จนถึงวันที่ 15 ม.ค.2564 

ทั้งนี้การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปก็เพื่อใช้เป็นกลไกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยทางศบค.ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในส่วนของเหตุผลที่มีการขยายระยะเวลาการบังคับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปถึง 45 วัน ทั้งที่ผ่านมาจะขยายครั้งละ30 วันนั้น มีเหตุผลหลักคือ ต้องการประกาศให้ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก โดยจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ หากขยายระยะเวลาบังคับใช้ 30 วัน จะทำให้ต้องมาประชุมเพื่อพิจารณาขยายอีกครั้งในกลางเดือน ธ.ค. ซึ่งงานในช่วงนั้นจะค่อนข้างแน่นทำให้ที่ประชุมเห็นว่า ควรจะประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้ 45 วัน ไปเลยในคราวเดียว

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังเน้นย้ำเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ในบริเวณตะเข็บชายแดน ให้มีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากจะมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออก ในช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในฐานะ ศบค.จังหวัด ประสานดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น