วุฒิสมาชิกสหรัฐฯจี้คลังแจงมาตรการตรวจสอบซื้อขายเงินดิจิทัล

  • หวั่นรัสเซียใช้คริบโตเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรการเงิน
  • จี้รมว.คลังแจงธุรกิจคริปโตทำตามมาตรการคว่ำบาตร
  • ด้านตลาดซื้อขายในรัสเซียยังให้บริการลูกค้าได้ตามปกติ

 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ได้ร่วมยื่นหนังสือถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับการดำเนินการของกระทรวงการคลังในการป้องกันไม่ให้รัสเซียใช้คริปโตเคอร์เรนซีเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ในหนังสือดังกล่าว กลุ่มวุฒิสมาชิกแสดงความกังวลว่า บริษัทคริปโตบางแห่งอาจไม่ปฏิบัติตามระเบียบใหม่ พร้อมสอบถามถึงรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบ และบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อรัสเซีย

“ขณะนี้มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า รัสเซียอาจใช้คริปโตเคอร์เรนซีหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯและประเทศอื่นๆ ใช้ตอบโต้ เราต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของกระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบว่าธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซีปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรจริง” หนังสือดังกล่าวระบุ

กลุ่มวุฒิสมาชิก ระบุว่า ขณะนี้มีการซื้อขายสินทรัพย์คริปโต เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากสหรัฐฯประกาศมาตรการคว่ำบาตร โดยบิตคอยน์ ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีสกุลหลัก มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 16% ในช่วง 2 งวันที่ผ่านมา นอกจากนี้ กลุ่มวุฒิสมาชิกยังสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFAC) ร่วมกับรัฐบาลประเทศอื่นๆ เพื่อรับประกันว่ามีการปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตร อีกทั้งยังได้สอบถามถึงกลไกต่างๆ ที่หน่วยงานต้องการใช้ในการดำเนินมาตรการเหล่านี้ด้วย

ด้านบริษัท เชนอนาลิซิส (Chainalysis) ได้รวบรวมข้อมูลบล็อกเชนการซื้อขายสกุลเงินคริปโต ของรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า ชาวรัสเซียไม่ได้เร่งรีบที่จะซื้อขายคริปโต โดยมูลค่าการซื้อขายคริปโต ด้วยสกุลเงินรูเบิล ณ วันที่ 3 มี.ค. อยู่ที่เพียง 34.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดที่ 70.7 ล้านเหรียญฯ ณ วันที่ 24 ก.พ.65

“ตลาดซื้อขายคริปโต ยังคงสามารถให้บริการลูกค้าในรัสเซียได้ตามปกติ ไม่ได้ถูกกำหนดมาตรการคว่ำบาตร ยังไม่เห็นหลักฐานว่า บุคคลหรือหน่วยงานต่างๆ ของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร ได้หลบเลี่ยงมาตรการดังกล่าว” เชนอนาไลซิสระบุ

ส่วนซิตี้กรุ๊ป อิงค์. ประมาณการว่า ปริมาณการซื้อบิตคอยน์เฉลี่ยต่อวันในรัสเซียอยู่ที่เพียง 210 BTC ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดต่อวันอยู่ที่ราว 20,000-40,000 ล้านเหรียญฯ