“วิษณุ”ให้ถามกกต.หากอนค.ยุบตำแหน่งส.ส.จะทำอย่างไรต่อ

“วิษณุ” ให้ถามกกต.เรื่องการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อกรณีอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค ขณะที่ข้อบังคับพรรคเขียนชัดเงินของพรรคต้องตามกฎหมายกำหนด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ในเรื่องข้อกฎหมายกรณีหากยุบพรรคอนาคตใหม่และส่งผลให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย จะสามารถเลื่อนผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อรายอื่นขึ้นมาแทนที่ได้หรือไม่ เพราะเป็นการยุบพรรคระหว่างที่ยังเป็นผู้สมัคร  โดยว่า ขอให้ไปถามกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ เพราะตนยังไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องการยุบพรรคอนาคตใหม่ ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะส่งสำนวนให้ศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ซึ่งประเด็นสำคัญคือข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ ในข้อ 105 ที่พรรคกำหนดขึ้นมาเองกำหนดไว้ชัดเจนว่า รายได้ การบริหารการเงิน ทรัพย์สินของพรรค ให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองกำหนด แต่กฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้กำหนดเรื่องการให้พรรคกู้เงิน จึงเป็นเหตุให้กกต. เชื่อว่าเงินที่ได้จากการกู้ยืมนั้นไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งประเด็นนี้คาดว่ากกต.จะระบุไว้ในสำนวนคำร้อง เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาด้วย