“วิชัย” อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดใจหลังคืนตำแหน่ง

  • ขอบคุณนายกฯที่ให้ความเป็นธรรม
  • ยอมรับจัดการหน้ากากภายใน15วัน ย่อมบกพร่อง
  • แต่ย้ำไม่ได้ทุจริต เวลาที่เหลือลุยงานเต็มที่

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเข้าคารวะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รอง นายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้บังคับบัญชา เนื่องในวาระเข้ารับตำแหน่งเดิมตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ว่า ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม จากก่อนหน้านี้ ให้ไปช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรีมาระยะหนึ่ง หลังจากได้ผ่านการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้ว ทำให้ข้าราชการมั่นใจการบริหารงาน และการบัญชาการของนายกรัฐมนตรี ข้าราชการมีขวัญกำลังใจ ซึ่งไม่เพียงแค่ตนเอง แต่ข้าราชการกรมการค้าภายในข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ข้าราชการพลเรือนอื่นๆ ที่จับตาดูอยู่ มีความเชื่อมั่น เพราะเมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่มีข้อสงสัย ไม่มีมูล ก็ได้รับการพิจารณาให้ความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 19 ..63 เป็นวันที่ผมกลับมาทำงานที่กรม ผมมีความสุข มีความภาคภูมิใจที่สุด ชีวิตที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อรับใช้ประเทศชาติ ได้ส่งผลให้ผมกลับมาทำงานตำแหน่งเดิม ถือว่าได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องและทำในสิ่งที่ดีมาตลอด และจากนี้ไป จะใช้ระยะเวลาที่เหลือก่อนเกษียณอายราชการเดือนก..นี้ ในการทำงานตามนโยบาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไป

สำหรับคำสั่งนายกรัฐมนตรีในการคืนตำแหน่ง ที่ระบุว่ามีข้อบกพร่องบางส่วน แต่ไม่ถึงขนาดเป็นความผิดวินัยนั้นยอมรับว่าการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยในตอนนั้น มีระยะเวลาเพียงแค่ 15 วัน จะให้สมบูรณ์แบบ 100% หรือพูดว่าไม่บกพร่องเลย เป็นไปไม่ได้ และเป็นเหตุการณ์เร่งด่วน ทีมงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจมีข้อบกพร่องบ้าง ก็ต้องขออภัย แต่ไม่มีเจตนาทุจริต หรือไม่โปร่งใส ซึ่งเรื่องที่เร่งด่วนด้วย ต้องทำให้สมบูรณ์แบบด้วย คงเป็นไปได้ยากมาก

ส่วนงานเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการต่อ คือ งานดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ได้กำกับดูแลและสั่งการเดินหน้าไปแล้ว แต่จะทำต่อ และต้องขอขอบคุณผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้างร้านต่างๆ ที่เข้ามาช่วย รวมถึงจะเดินหน้าช่วยเหลือผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด ซึ่งจริงๆ ได้เตรียมแผนมาล่วงหน้าแล้ว แต่จะทำต่อเนื่อง โดยเรื่องที่น่าตำหนิ คือ ปีนี้ทุเรียนยังแพง ผู้บริโภคเดือดร้อน แต่ก็ดีกับชาวสวน ส่วนมังคุด กำลังเริ่มออก ก็ต้องเข้าไปดูแล ขณะที่ปาล์มน้ำมัน ได้ดูแลแล้ว โดยได้ร่นระยะเวลาการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างประกันรายได้เป็น 30 วัน จากเดิม 45 วัน เพื่อให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้ในช่วงที่ราคาผลปาล์มลดลงแต่มั่นใจว่าแนวโน้มราคากำลังจะปรับตัวดีขึ้น จากการนำไปผลิตน้ำมันบี 10 และบี 20 และผลิตไฟฟ้า

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ภูมิใจที่มีข้าราชการที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละและอดทนต่อการพิสูจน์ความจริง หวังว่าท่านอธิบดีวิชัย จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับข้าราชการทุกคน และในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ขอแสดงความยินดีด้วยใจจริง และขอเป็นกำลังใจให้ตลอด 4 เดือนที่เหลืออยู่และตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายวิชัยได้เข้าคารวะนายจุรินทร์ และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนแล้ว ข้าราชการกรมการค้าภายใน เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ และแสดงความยินดีที่ได้กลับมาทำงานในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในอีกครั้งหนึ่ง