วัคซีน 2 ชนิดของ “ซิโนฟาร์ม” ต้านโควิด-19 ในระดับสูง

  • หลังทดลองในคนระยะ 3 อายุ 18 ปีขึ้นไปกว่า 4 หมื่นคน 
  • พบมีความปลอดภัยและสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ได้สูงถึง 99% 
  • ย้ำเป็นผลศึกษาระยะ 3 ของวัคซีนเชื้อตายครั้งแรกของโลก   

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ การศึกษาชิ้นหนึ่ง ที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์แห่งอเมริกา เผยข้อมูลที่ได้จากการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 3 ว่า วัคซีนเชื้อตาย 2 ชนิด ที่พัฒนาโดย “ซิโนฟาร์ม” บริษัทเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของจีน มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19  

สำหรับการทดลองดังกล่าว ซึ่งเป็นแบบสุ่ม ปกปิดข้อมูลทั้ง 2 ทาง และใช้ยาหลอก ได้รับการออกแบบโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาอู่ฮั่น และสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง ซึ่งล้วนเป็นหน่วยงานที่สังกัดกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งจีน (ซีเอ็นบีจี) ในเครือบริษัทซีโนฟาร์ม  

ทั้งนี้ กลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งจีน แถลงเมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 ว่า ผลข้างต้นถือเป็นการเผยแพร่ผลการศึกษาระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเชื้อตายเป็นครั้งแรกของโลก  

โดยการศึกษาดังกล่าว มีผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปจากต่างประเทศ เข้าร่วมมากกว่า 400 คน โดยได้รับฉีดวัคซีน 2 โดส ซึ่งเว้นระยะห่างกัน 21 วัน  

สำหรับเชื้อไวรัส ที่นำมาใช้ในการศึกษาและพัฒนาวัคซีนชนิดเชื้อตายนั้น ได้มาจากการเพาะเชื้อจากผู้ป่วยโควิด 2 รายในอู่ฮั่น ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจินอิ๋นถาน โดยได้นำเชื้อมาศึกษาแยกกัน จากการศึกษา พบว่า หลังรับวัคซีน 14 วันร่างกายของผู้รับวัคซีนทั้งหมด ล้วนผลิตแอนติ บอดี้ในระดับสูง และแอนติบอดี้ดังกล่าว มีประสิทธิภาพในการปราบเชื้อในอัตราสูง และมีการสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ทะลุ 99% ในกลุ่มผู้รับวัคซีนทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งบ่งชี้ว่า วัคซีนทั้ง 2 ชนิด สามารถกระตุ้นร่างกายให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งได้