วัคซีน “สปุตนิก วี” สะดุด! อย. เผย บริษัทคินเจนไบโอเทค ขาดส่งข้อมูลสำคัญ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ได้ยื่นเอกสารขออนุญาตวัคซีนสปุตนิก วี กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น

ขณะนี้ ทาง อย. ได้รับข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ซึ่ง อย. ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ข้อมูลล่าสุดที่ยื่นเป็นข้อมูลชุดเดิมกับที่เคยยื่นกับ อย. แล้ว ยังขาดข้อมูลสำคัญที่ใช้ในการพิจารณาด้านความปลอดภัย คุณภาพ และหลักฐานการแสดงมาตรฐานการผลิต GMP PIC/S หรือเทียบเท่า

สำหรับข้อมูลที่ขาดคิดเป็นร้อยละ 50 ของข้อมูลที่ใช้ในการพิจารณาทั้งหมด เช่น ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวยาสำคัญ รายละเอียดวิธีวิเคราะห์ของตัวยาสำคัญและผลิตภัณฑ์ยา ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ ทาง อย. ได้แจ้งกับบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ให้จัดส่งข้อมูลสำคัญที่ใช้ในการพิจารณาโดยเร่งด่วนเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ (6 พ.ค.) นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ได้แจ้งไปทาง บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ให้ส่งข้อมูลสำคัญหลายส่วน ได้แก่ กระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพของวัคซีน ความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน แผนการจัดการความเสี่ยงของวัคซีน หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตวัคซีน (GMP) ภายในเดือนพฤษภาคม