วัคซีนต้านโควิด “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ลดเสี่ยงติดเชื้อถึง 90% 

.ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯเผยหลังฉีดครบ 2 โดสแล้ว 2 สัปดาห์ 

.แต่ถ้าฉีด 1 โดสแล้ว 2 สัปดาห์ยังลดเสี่ยงติดเชื้อได้ดีถึง 80%  

.ย้ำผลวิจัยเชื่อถือได้สอดคล้องผลทดลองทางคลีนิคขั้นสุดท้าย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา สามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อได้ถึง 90% ในระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังจากที่ได้รับวัคซีน 

CDC ระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนของทั้ง 2 บริษัทซึ่งอยู่ในระดับสูงนั้น ได้รับการพิสูจน์ในสภาพการทำงานจริงของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าประชาชนทั่วไประหว่างการปฏิบัติหน้าที่ โดยงานวิจัยนี้ รวบรวมข้อมูลจากผู้เข้าร่วมกว่า 4,000 รายในพื้นที่ 6 รัฐระหว่างกลางเดือนธ.ค.63 ถึงกลางเดือนมี.ค.64 

นอกจากนี้ ผลการวิจัย ยังชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส ลดลงถึง 90% ในช่วง 2 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น หลังจากได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่การได้รับวัคซีนจำนวน 1 โดส ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของบริษัทใด ก็จะทำให้ความเสี่ยงติดเชื้อลดลงไปถึง 80% ในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีน 

 CDC ยังระบุว่า ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยครั้งใหม่นี้ สอดคล้องกับผลการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายของวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งมีขึ้นก่อนที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวได้เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนธ.ค.63