วอนรัฐสกัดข่าวไวรัสโคโรนาปลอมสร้างสับสน

  • แนะประชาชนติดตามข่าวสารจากภาครัฐ
  • หอค้าไทยแนะสมาชิกเข้มคัดกรองนักเที่ยว
  • จับตากลุ่มเสี่ยงทั้งพนักงานนวด-สปา-โรงแรม

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ หอการค้าไทยได้ขอความร่วมมือสมาชิกทั่วประเทศที่ดำเนินธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ในแหล่งท่องเที่ยว ให้คัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาพักให้เข้มงวดขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ และกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ หรือกรุ๊ปทัวร์ก็ให้แจ้งไปยังสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้มาช่วยคัดกรองด้วย ขณะเดียวกัน ขอให้ภาครัฐกำหนดให้หน่วยงานที่มีข้อมูลที่ถูกต้องเป็นศูนย์ป้องกันการสร้างข่าวปลอมในโลกออนไลน์ ที่สร้างความสับสนและข้อมูลที่ผิดพลาดให้กับประชาชน

ด้านนพ.สุวินัย บุษราคัมวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่พบคนไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่มีคนไทยหลายคนที่มีอาการไข้และมีความกังวลว่าจะติดเชื้อ จึงเข้ามารับการตรวจรักษาจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดธรรมดา จึงไม่อยากให้เกิดการตื่นตระหนก และขอให้ติดตามข่าวสารจากภาครัฐ อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง นอกเหนือจากนักท่องเที่ยว และคนที่เดินทางไปจีน คือ พนักงานนวด สปา ร้านอาหาร และพนักงานโรงแรม รีสอร์ท ที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว เพราะมีความใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ซึ่งหากมีอาการไข้ และสงสัยก็รีบให้ไปพบแพทย์

สำหรับการหน้ากากอนามัย และหน้ากากเอ็น 95 ที่ประชาชนใช้ในการป้องกัน ทั้งฝุ่นพิษ และไวรัสโคโรนานั้น ขณะนี้มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเป็น 100% และราคาสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะเอ็น 95 ที่ส่วนใหญ่จะใช้ในโรงพยาบาล ปกติชิ้นละไม่เกิน 90 บาท แต่ขณะนี้สูงถึงชิ้นละ 120 บาทแล้ว จึงต้องการให้รัฐบาลมาดูแลเรื่องราคา ส่วนความกังวลสินค้าจีนที่สั่งทางออนไลน์แล้วส่งมาไทยจะมีเชื้อไวรัสโคโรนาติดมาด้วยนั้น ไม่ต้องกังวลเพราะระยะเวลาที่สินค้าจะส่งมาถึงไทยนานถึง 3-5 วัน ซึ่งเชื้อโรคตายแล้ว แต่หากมีความกังวล แนะนำให้นำสินค้าไปตากแดด หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ด ก็จะฆ่าเชื้อโรคได้