ล้ำสุดๆ‘เฟสบุ๊ก’ประกาศดีลพันล้านดอลลาร์ซื้อสตาร์ทอัพ‘อ่านใจมนุษย์’

เคยไหมที่กำลังคิดถึงอะไรอยู่ จู่ๆ ก็พบว่ามีโฆษณาเรื่องนั้นไปโผล่บนเฟสบุ๊ก?
ผู้ใช้เฟสบุ๊กส่วนใหญ่อาจจะเริ่มคุ้นชินกับเรื่องนี้ เพราะเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้เฟสบุ๊กรู้ใจเรามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ต่อไปนี้เฟสบุ๊กอาจจะไม่ได้รู้ใจเราเท่านั้น แต่รู้ไปถึงข้อมูลในไขกระดูกสันหลังเลยด้วยซ้ำ

เมื่อข้อมูลจากเว็บไซต์ Business Insider’s เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กเพิ่งประกาศดีลซื้อสตาร์ทอัพชื่อ CTRL-Labs ไปสดๆ ร้อนๆ ด้วยเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท!

ความพิเศษของสตาร์ทอัพแห่งนี้ คือเป็นผู้ค้นคว้าเทคโนโลยี ‘อ่านจิตใจมนุษย์’ ด้วยการผลิตริสแบนด์ที่อ้างว่า สามารถอ่านสัญญาณไฟฟ้าจากสมองได้! เพียงแต่ใส่ริสแบนด์อันนี้เท่านั้น คนเราก็จะสามารถใช้ความคิดก็สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้แล้ว

“คุณมีเซลล์ประสาทในไขสันหลัง ซึ่งส่งกระแสไฟฟ้าไปยังกล้ามเนื้อมือ เพื่อบอกว่ามันควรเปลี่ยนไปทางไหน เช่น คลิกเมาท์ หรือกดปุ่ม ซึ่งริสแบนด์ก็จะถอดความหมายและแปลสัญญาณเหล่านั้นออกมาเป็นสัญญาณดิจิทัลเพื่อให้เครื่องมือต่างๆ เข้าใจ เป็นการเพิ่มพลังของมนุษย์ในการควบคุมชีวิตดิจิทัล” ผู้บริหารเฟสบุ๊กกล่าวถึงการซื้อกิจการครั้งนี้

แม้ดีลนี้จะดูเป็นเรื่องที่ล้ำสมัยและช่วยความสะดวกให้พวกเราแบบสุดๆ แต่กระแสโซเชียลส่วนหนึ่งกับพูดถึงดีลนี้ ‘น่ากลัวสุดๆ’ ‘ทำไมใครๆ ต้องอยากให้เฟสบุ๊กรู้วิธีการเข้าถึงข้อมูลในไขสันหลังด้วย?’

แต่ก็ไม่แน่ว่า เทคโนโลยีที่เราว่าน่ากลัวในตอนนี้ อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ในโลกอนาคตก็เป็นได้