ลุ้นซีพีเคาะวันลงนามใน7วันสร้างไฮสปรีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการ คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินว่า วันนี้ได้มีการสรุปรายละเอียดในเงื่อนไขสัญญาที่จะต้องร่วมลงนามระหว่าง รฟท. กับ กลุ่มบริษัท ซีพี โดยที่ประชุมได้เห็นชอบในร่างสัญญาที่จะลงนามร่วมทุนด้วยกัน ซึ่งหากกลุ่มซีพี เห็นชอบให้ตอบกลับมายัง รฟท. ภายใน7 วันและให้นัดวันลงนามในสัญญาว่าจะลงนามได้เมื่อไหร่ หลังจากนั้นทาง รฟท. จะรายงานและนำเรื่องการลงนามเพื่อเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรายงาน ครม. รับทราบ ตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า จะสามารถลงนามได้ภายในเดือน ก.ย62นี้แน่นอน

ทั้งนี้หลังลงนามร่วมทุนในสัญญาร่วมกัน ให้ รฟท. เตรียมพื้นที่ เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เวนคืนที่ดิน ภายใน1 ปี และหากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ก็ค่อยขอขยายระยะเวลาส่งมอบพื้นที่ได้ ขณะเดียวกันเมื่อมีการส่งมอบพื้นที่เพื่อให้กลุ่มซีพี ก่อสร้างแล้วทาง ซีพี จะต้องก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเวลา5 ปี

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนการส่งมอบโครงการแอร์พอรตลิ้งให้กับกลุ่มซีพีนั้น จะสามารถดำเนินการส่งมอบได้หลังจากที่ รฟท. ลงนามกับซีพีภายใน2 ปี รวมถึงการจ่ายเงินค่าบริหารสิทธิ์แอร์พอรตลิ้งให้กับ รฟท. ด้วย