รู้ผลภายใน 1 นาที! “สิงคโปร์” อนุมัติใช้เครื่องตรวจโควิด-19 จาก “ลมหายใจ”

วันที่ 26 พ.ค.2564 เบรโธนิกซ์ (Breathonix) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัปในเครือมหาวิยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore – NUS) ระบุว่า ทางหน่วยงานได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวบริเวณจุดผ่านแดนระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซีย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์จะยังคงตรวจคัดกรองคนเข้าเมืองด้วยชุดตรวจแอนติเจนเพื่อหาเชื้อโควิด-19 เป็นหลัก แต่จะนำเครื่องตรวจลมหายใจไปใช้งานควบคู่กันด้วย

ผู้ผลิตยืนยันว่า อุปกรณ์ตรวจโควิด-19 ผ่านลมหายใจนี้มีระดับความแม่นยำสูงกว่า 90% จากผลทดลองทางคลินิก และจะจำหน่ายในราคาระหว่าง 5-20 ดอลลาร์สิงคโปร์ (118-472 บาท) โดยขึ้นอยู่กับจำนวนการสั่งซื้อ

อุปกรณ์ที่ว่านี้จะมีที่เป่าลมหายใจแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเมื่อเป่าลมหายใจเข้าไปแล้วระบบก็จะทำการตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของลมหายใจ ซึ่งจะสามารถบอกได้ว่าบุคคลคนนั้นติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ และสำหรับผู้ที่ผลตรวจออกมาเป็น “บวก” จะต้องผ่านการตรวจแบบ PCR หรือ swab test อีกครั้งหนึ่ง

เบรโธนิกซ์ เผยว่าทางบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับองค์กรทั้งในและนอกประเทศที่สนใจสั่งซื้อเครื่องมือชนิดนี้ไปใช้งาน โดยนอกจากสิงคโปร์แล้ว ปัจจุบันยังมีอินโดนีเซียและเนเธอร์แลนด์ที่คิดค้นอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 จากลมหายใจออกมาใช้เช่นกัน

ที่มา: รอยเตอร์