“ริชี ซูนัค” นายกฯอังกฤษ​ประกาศแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

  • ขอสัญญาจะทำงานอย่างมืออาชีพ
  • สร้างระบบสาธารณสุขให้เข้มแข็ง
  • ไม่กลัวงานหนัก และจะคำนึงถึงประโยชน์ของชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานบีบีซีไทย ได้รายงานว่า นายริชี ซูนัค หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟคนใหม่ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรแล้ว หลังเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และน้อมรับคำเชิญของพระองค์ให้จัดตั้งรัฐบาล เมื่อ 25 ต.ค.

ทั้งนี้หลังจากดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ นายซูนัค นายกฯ คนที่ 3 ในรอบ 6 สัปดาห์ ของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ แถลงที่หน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง ผลกระทบจากวิกฤตโควิดยังมีจนถึงทุกวันนี้ 

“ขอสัญญาว่ารัฐบาลจะทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ มีเกียรติภูมิ และตรวจสอบได้ ความไว้วางใจต้องมาจากการมอบให้ และผมจะทำให้พวกท่านมอบความไว้วางใจนั้นให้ผม”

นายริซี กล่าวต่อว่า จะสร้างระบบบริการสาธารสุขแห่งชาติให้เข้มแข็งขึ้น ระบบโรงเรียนที่ขึ้น ท้องถนนที่ปลอดภัยกว่าเดิม รักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนกองทัพ และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

ทั้งนี้ในการเริ่มต้นสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 210 ปี กล่าวขอบคุณลิซ ทรัสส์ คู่แข่ชิงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล และนายกฯ คนก่อนหน้า บอกว่าเธอคิดไม่ผิดที่จะพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็น “เป้าหมายที่สูงส่ง” ต้องการการเปลี่ยนแปลง แต่ “มีข้อผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้น”

“แม้ ไม่ได้เกิดจากความประสงค์ร้าย หรือความตั้งใจไม่ดี  แต่ก็มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น” นายซูนัคกล่าว

เขาเสริมว่าเขามุ่งมั่นที่จะ “แก้ปัญหา” ที่เกิดจากนายกฯ คนก่อนหน้า ในทันที โดยจะทำงาน “ไม่เว้นแต่ละวัน” เพื่อให้ถึงเป้าหมาย ไม่ทิ้งให้ “คนรุ่นต่อไปต้องมาล้างหนี้ที่พวกเราอ่อนแอเกินกว่าจะจ่าย”

“ผมไม่กลัว (งานหนัก) ผมจะคำนึงถึงประโยชน์ของชาติ ให้อยู่เหนือการเมือง

ขอบคุณ https://www.bbc.com/thai/articles/cp6jy9z6n19o