รายแรกของโลก! จีนพบผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ชี้มีความก่อโรคต่ำ

วันที่ 1 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจีนพบชายในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของประเทศติดเชื้อโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 เป็นรายแรกของโลก

ทั้งนี้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือเอ็นเอชซี ระบุในแถลงการณ์ว่า ชายคนดังกล่าวมีอายุ 41 ปี เป็นชาวเมืองเจิ้นเจียง และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เมษายน หลังมีไข้และอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ต่อมาเขาได้รับการวินิจฉัยในวันที่ 28  พฤษภาคมว่าติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อได้

อย่างไรก็ตาม เอ็นเอชซียังระบุเพิ่มเติมว่า โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 มีความสามารถในการก่อโรคต่ำ หรือค่อนข้างไม่รุนแรงในสัตว์ปีก และมีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในระดับต่ำมาก ขณะนี้ ชายคนดังกล่าวมีอาการคงที่และพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาล และยังไม่พบผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อดังกล่าวจากเขา ทั้งนี้ เอ็นเอชซีระบุว่า ยังไม่เคยมีมนุษย์คนใดในโลกติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 มาก่อน

จีนพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ต่าง ๆ มากมายในประเทศ และบางสายพันธุ์ก็ทำให้ชาวจีนติดเชื้ออยู่เป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานกับสัตว์ปีก อย่างไรก็ดี ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกจำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ได้คร่าชีวิตผู้คนราว 300 คนในช่วงปี 2559 – 2560