รับมือวิกฤตทางน้ำ24ชม.!…“อธิรัฐ”สั่งกรมเจ้าท่ารับมือฝนตกหนัก-เฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วม-เข้าช่วยเหลือประชาชนทันท่วงที

นายอธิรัฐรัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าติดตามข้อมูลสภาพอากาศและเตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่มีฝนตกหนักโดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยหรือกำลังประสบอุทกภัยตามประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ช่วงวันที่ 5 – 7 ตุลาคมนี้จะมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลภาคตะวันออกและภาคใต้ประกอบกับในช่วงวันที่ 7 – 10 ตุลาคมนี้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตรและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

โดยให้หน่วยงานในพื้นที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่รถเรือและอุปกรณ์พร้อมจัดเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุประจำที่ตั้งสำนักงานให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงหากมีสถานการณ์รุนแรงให้เร่งประสานความร่วมมือจากจังหวัดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ทางด้านกรมเจ้าท่าได้ออกประกาศแจ้งให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือระมัดระวังการเดินเรือหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีคลื่นสูงเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวสำหรับผู้ควบคุมผู้ควบคุมเรือกลลำน้ำให้ระมัดระวังการเดินเรือจากกระแสน้ำที่ไหลแรงในระยะนี้และได้ตั้งศูนย์อำนวยการฯพร้อมศูนย์อำนวยความสะดวกจำนวนรวมทั้งสิ้น 55 จุดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ช่วยเหลือฯจำนวนรวมทั้งสิ้น 317 นาย  เตรียมความพร้อมทางรถจำนวนรวมทั้งสิ้น 74 คันทางเรือจำนวนรวมทั้งสิ้น 64 ลำและจัดชุดถุงยังชีพจำนวน 620 ชุดอาหารจำนวน 1,250 กล่องน้ำดื่มจำนวน 5,640 ขวดแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้รวมถึงจุดอำนวยความสะดวกที่ส่วนราชการจัดไว้