รัฐเผยกู้ 5.6 แสนล้าน “แจกเงินดิจิทัล”ไร้ปัญหา สมัยประยุทธ์ยังทำได้

“ภูมิธรรม” เผย ยินดีให้ ป.ป.ช. ตั้งทีมศึกษาตรวจความเรียบร้อย “ดิจิทัลวอลเล็ต” หากข้องใจ ชี้ กระตุ้นศก.เป็นกระดุมเม็ดแรก ทำ GDP โต แจง กู้ 5.6 แสนล้าน ไร้ปัญหา อ้างสมัย “ประยุทธ์” ยังทำได้ ใช้เป็นล้านล้าน

  • ชี้ กระตุ้นศก.เป็นกระดุมเม็ดแรก
  • ทำ GDP โต แจง กู้ 5.6 แสนล้าน ไร้ปัญหา
  • อ้างสมัย “ประยุทธ์” ยังทำได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก รัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า มองในแง่ดีป.ป.ช.พยายามดูให้เรียบร้อยและถูกต้องตามกฎหมายมากที่สุด ไม่มีปัญหาและยินดีให้ป.ป.ช.ศึกษา และแลกเปลี่ยนกับรัฐบาล ขอให้เอาวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นที่ตั้ง เนื่องจาก 9-10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศ ล้มลุกคลุกคลาน หากฟังจากนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลก จะทราบว่าประเทศของเราอยู่ในระดับใด หากยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อนาคตข้างหน้าของเรานั้นมืดมน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ดังนั้นวัตถุประสงค์ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ถือเป็นกระดุมเม็ดแรก ที่จะทำให้ GDP ของประเทศเติบโต ก้าวพ้นหลุมดำของปัญหา ขอให้ป.ป.ช.คำนึงถึงวัตถุประสงค์และตรวจสอบตามวัตถุประสงค์ ดูว่ามีข้อกฎหมายอะไรบ้าง หากข้อกฎหมายนั้นล้าสมัย ก็ขอให้ช่วยกันมองว่า จะหาทางออกอย่างไร ไม่อยากให้ใช้วัตถุประสงค์ ของตนเป็นที่ตั้ง และฝากถึงป.ป.ช. หากติดข้องหมองใจ หรือเห็นแตกต่างกันก็ให้มาหารือกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันพัฒนา

เมื่อถามย้ำว่า พร้อมที่จะปรับหลักเกณฑ์ แต่ไม่ถอยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าวัตถุประสงค์ต้องเอาเป็นที่ตั้ง แต่กระบวนการ ถ้าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็จะดี ต้องไปดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่เราปรารถนาหรือไม่ ถ้ายังอยู่ในวัตถุประสงค์ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก็ถือว่าไม่มีปัญหา

“ขณะที่การกู้เงิน 5.6 แสนล้าน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีปัญหายากลำบาก รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้เงินเป็นล้านล้านบาท และเป็นพระราชกฤษฎีกาก็ออกมาแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเห็นว่าประเทศวิกฤติต้องเดินหน้า ก็ควรจะต้องช่วยกัน ซึ่งตนคิดว่าโครงการนี้เป็นผลงานของประชาชนร่วมกันทั้งประเทศ ทุกคนจะมีส่วนร่วมเป็นกำลังซื้อช่วยกันในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจ ก็อยากขอความร่วมมือเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใด ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลคนเดียว”