รัฐบาลทหารเมียนมาขู่เอาผิดทางกฎหมายสื่อต่างชาติ

  • หลังเรียกรัฐบาลทหารเป็น “คณะรัฐประหาร”
  • และเรียกการยึดอำนาจ “อองซาน” เป็น “รัฐประหาร”
  • พร้อมห้ามเผยแพร่ข่าวบิดเบือน ข้อมูลเท็จ

รัฐบาลทหารเมียนมาขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับสื่อต่างชาติที่เรียกตนว่า “คณะรัฐประหาร” และเรียกการยึดอำนาจเมื่อเดือน ก.พ.ว่า “รัฐประหาร”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงข่าวสารเมียนมา ได้เผยแพร่คำเตือนลงในหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ ออฟ เมียนมา โดยระบุว่า “ขอเตือนสำนักข่าวต่างชาติบางแห่ง อย่าใช้คำว่า สภากองทัพ/คณะทหาร/คณะรัฐประหาร เรียกรัฐบาลอีก และอย่าอ้าง หรือโหมกระพือข่าวบิดเบือน หากนำไปใช้ในทางที่ผิด อ้าง และกล่าวถึงข่าวบิดเบือน และแพร่กระจายข้อมูลเท็จ จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย”

สำหรับการออกประกาศคำเตือนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่สื่อต่างชาติหลายสำนัก รวมทั้งรอยเตอร์สเรียก “สภาบริหารงานแห่งรัฐเมียนมา” ที่นำโดยทหารและโค่นอำนาจนางอองซาน ซูจี ผู้นำจากการเลือกตั้ง ว่า “คณะรัฐประหาร”  

นอกจากนี้ ยังระบุต่ออีกว่า รัฐบาลทหารยึดอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เพราะการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.63 ที่พรรคของนางอองซาน ซูจี ชนะถล่มทลาย มีการทุจริต แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้สังเกตการณ์นานาชาติก็ไม่นำพา 

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกประณามการยึดอำนาจดังกล่าวโดยเรียกว่า “รัฐประหาร” และคว่ำบาตรผู้นำกองทัพ เมียนมา รัฐบาลทหารเมียนมายังถูกกลุ่มรณรงค์เสรีภาพสื่อ วิจารณ์เรื่องการจับกุมนักข่าวจำนวนมาก ยกเลิกใบอนุญาตสื่ออิสระหลายราย และควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 

ขณะที่นายพลมิน อ่องหล่าย ผู้นำกองทัพได้กล่าวถึงสื่อว่า มีความสำคัญต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และประชาธิปไตย พร้อมเรียกร้องให้สื่อท้องถิ่นป้องกันการแทรกซึมของแนวคิดต่างชาติ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาปล่อยตัวนักโทษหลายร้อยคน รวมทั้งนักข่าวจำนวนหนึ่งด้วย