รอเดือนหน้า! สหรัฐฯ มั่นใจ ‘โอเปคพลัส’เพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน

REUTERS
  • ราคาน้ำมันโลกอยู่ในกรอบใกล้ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
  • น้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือเพิ่มขึ้น 2.08%
  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 97.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้คาดหวังว่าซาอุฯ จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในทันที และพวกเขากำลังรอผลการประชุมกลุ่มโอเปคพลัส ในวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งเป็นการลดความคาดหวังของของสังคมว่าราคาน้ำมันโลกอาจจะลดลงหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ

“คุณไม่ควรคาดหวังว่าจะมีการประกาศอะไรหลังการหารือทวิภาคีที่ซาอุฯ เรพาะสหรัฐเชื่อว่าการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีพลังงานเพียงพอที่จะปกป้องสภาพเศรษฐกิจโลกจะทำให้บริบทของโอเปคพลัส” ซัลลิแวนกล่าว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลกเพิ่มขึ้นทันทีหลังการเยือนของไบเดน แต่สหรัฐสามารถให้คำมั่นสัญญาได้ว่าโอเปคพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ด้านราคาน้ำมันโลกก็ปรับตัวอยู่ในกรอบใกล้ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังจากที่ได้ร่วงจากระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีที่ 139.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนมีนาคม ล่าสุดน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือเพิ่มขึ้น 2.08% มาอยู่ที่ 101.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 1.89% มาอยู่ที่ 97.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังให้น้ำหนักกับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่เนื่องจากโควิด-19 และความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจโลกกำลังจะเข้าสู่สภาวะถดถอย