รมว.สุดาวรรณ ถกยูนานเพิ่มจีนทัวร์ไทยทางรถยนต์-รถไฟ

รมว.สุดาวรรณ นำ ททท.ใช้เวทีร่วมงานใหญ่ Hello!China “Yunnan Night Cultural & Tourism Promotion Festival” หารือนอกรอบรัฐบาลท้องถิ่นยูนาน คุนหมิง หนุนจีนเที่ยวไทยทางรถยนต์ รถไฟ

  • ไทยเร่งสานต่อ 3 เรื่อง“ดันทัวร์จีนโต-จัดคาราวานรถยนต์-อัพเดทรถไฟความเร็วสูง”
  • ปลุกเทรนด์จีนขับรถเที่ยวไทยทางบก/ถนน ผ่านอีสาน และภาคเหนือ
  • หวังปั้นสินค้าชุมชนตามเส้นทางจีนเที่ยวเพิ่มรายได้เป็นกอบกำ

นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นำทีมผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กับคณะเดินทางเข้าร่วมงานHello! China “Yunnan Night Cultural & Tourism Promotion Festival” ที่โรงแรมคุนหมิง อินเตอร์เนชั่นแนล ไชน่า มีโอกาสได้พบกับคณะผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานส่งเสริมการขายรายการใหญ่ที่สุดของจีนคือ CITM : China International Travel Mart 2023 ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีเอกชนท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมเจรจาการซื้อขายท่องเที่ยวกับคู่ค้าของจีนด้วย

ระหว่างงานมีโอกาสพบปะร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับความร่วมมือด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับมณฑลยูนาน คุนหมิง เดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลสาธารณัฐประชาชนจีน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องแรก แนวทางส่งเสริมพัฒนานักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเติบโตทั้งจำนวนคนและรายได้ เรื่องที่ 2 ความคืบหน้าการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ เรื่องที่ 3 การเปิดบริการเดินรถไฟความเร็วสูงรวมทั้งการพัฒนาระบบคมนาคมอื่นๆ

รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า การพูดคุยกันทั้ง 3 เรื่อง มีความสำคัญเพราะจะเป็นโอกาสทางการท่องเที่ยวของไทยในการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเป็นอย่างมาก ได้ขยายช่องทางจากเครื่องบินทางอากาศที่มีอยู่แล้ว โดยเพิ่มวิธีเดินทางทางบกหรือทางถนนด้วยคารวานรถยนต์และรถไฟความเร็วสูงได้ด้วย ปัจจุบันจีนเชื่อมการเดินทางมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน สสป.ลาว สู่หนองคาย กระจายสู่จังหวัดอื่น ๆ และทางภาคเหนือก็สามารถขับรถจากจีนเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละท้องถิ่นที่จีนขับรถท่องเที่ยวจะสามารถนำเสนอสินค้าช่วยเพิ่มรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในอนาคต

ขณะนี้ไทยพร้อมนำเสนอศักยภาพด้านการพัฒนาระบบบริการคมนาคมโลจิสติกส์รองรับการเดินทางทั้งทางอากาศทางบก/ถนน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างไทย-จีน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งการส่งเสริมและกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยได้อย่างสะดวกสบายเข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้น บวกกับสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสสินค้าและบริการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของไทย สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่หรือมิลเลนเนียลทั่วโลกหันมาสนใจให้ความสำคัญกับการเดินทางด้วยประสบการณ์อย่างมีคุณค่าและความหมาย พร้อมจะใช้โอกาสในแต่ละการเดินทางมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen