รถไฟไทยได้ข้อสรุปส่งมอบพื้นที่ซีพีสร้างไฮสปรีดเชื่อม3สนามบิน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า จากผลการประชุมชุดย่อยระหว่าง รฟท.กับกิจการร่วมค้า บริษัทกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เกี่ยวกับการจัดทำแผนการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้รฟท.ได้มีการหารือเพื่อปรับทำความเข้าใจให้ตรงกับ CPHเรียบร้อยแล้ว เกี่ยวกับแผนการส่งมอบพื้นที่ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เป็นไปในรูปแบบไหน โดยจะนำผลสรุปแผนการส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ย. นี้

ทั้งนี้หากคณะกรรมการเห็นชอบตามข้อเสนอขั้นตอนต่อไปคือ การนัดวันเพื่อลงนามในสัญญากับกลุ่ม CPH ต่อไป แต่หากคณะกรรมการคัดเลือก ไม่เห็นชอบตามที่เสนอก็ยังไม่สามารถลงนามได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รฟท.และกลุ่ม CPH ยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับแผนการส่งมอบพื้นที่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องของ การรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคของหน่วยงานต่างๆ อาทิ ท่อน้ำมัน, ท่อแก๊ส , ท่อประปา ที่จะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในการรื้อย้าย