รถตู้ร้อง”ศักดิ์สยาม”ช่วยด้วย!

  • รถตู้โดยสารร้อนวิ่งโร่หา”ศักดิ์สยาม”ขยายอายุเป็น15ปี
  • พร้อมเปิดภาคสมัครใจใครจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเป็นรถมินิบัสก็ได้
  • พร้อมขอความเมตตาขยายอายุรถตู้ที่ คสช.เคยจัดระเบียบให้บริการต่อได้

นายบุญส่ง ศรสกุล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือเพื่อขอให้ นายศักดิ์สยามชิดชอบ รมว.คมนาคม เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะประจำทางทุกหมวดที่ได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลได้เคยจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะไว้ว่า 1.ขอให้กระทรวงคมนาคมขยายอายุการใช้งานรถตู้สาธารณะทุกหมวดจากเดิมที่จากเดิมบังคับให้อายุใช้งานไม่เกิน10ปี ให้ขยายอายุการใช้งานได้ไม่เกิน 15 ปี เนืองจากการบังคับดังกล่าวทำให้รถตู้กว่า 8,000 คันได้รับผลกระทบหมดอาชีพต้องหยุดวิ่งให้บริการมาตั้งแต่ปี60-61จำนวน 1,85 คัน และจะต้องหยุดบริการในปี62-68อีกรวมกว่า  5,760 คัน

2.ขอให้กระทรวงคมนาคมเปิดภาคสมัครใจให้ผู้ประกอบการ กรณีที่รถตู้ที่มีอายุ 10 ปี จากเดิมบังคับให้รถอายุ10ปีต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส ให้เปิดกว้าง หากผู้ประกอบการรายใดไม่ประสงค์เปลี่ยนรถเป็นมินิบัสก็ให้สามารถทำได้ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนจากการเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัสจำนวนมาก เดิมต้นทุนรถตู้ประมาณ1.3 ล้านบาท/คัน หากเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส จะมีราคาสูงถึง 2.5 ล้านบาท/คันทันทีนอกจากนั้นในส่วนของผู้ประกอบการที่สมัครใจเปลี่ยนรถเป็นมินิบัสทางภาครัฐบาล หรือ กระทรวงคมนาคม ควรที่จะกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเช่น การลดภาษีนำเข้า, การปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ,การขยายการจัดไฟแนนซ์เป็น 10ปี ดาวน์เพียง5%เปฌนต้น

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนอที่จะให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือข้อ3.คือ ขอให้รัฐบาลยังคงรถตู้หมวด2(ช.) ซึ่งเป็นรถตู้ที่ภาครัฐสมัย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้มีการจัดระเบียบรถตู้ และที่ได้มีการกำหนดว่ารถตู้ที่จัดระเบียบช่วง และหมวด ช. ดังกล่าว จะต้องมีอายุสัญญาวิ่งให้บริการเพียง7ปีเท่านั้น ซี่งจะหมดอายุในปี 64 จากที่มีการจัดระเบียบ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลา7 ปีไม่สามารถต่ออายุ หรือเปลี่ยนรถมาให้บริการได้นั้น ในเรื่องนี้ทางผู้ประกอบการขอให้กระทรวงพิจารณาให้รถประเภทนี้ยังสามารถวิ่งต่อได้โดยมีอายุสัญญา10ปีเหมือนรถ2(ต.)และหมวด2(ช) สาเหตุเนื่องจากรถเส้นทางต่างๆดังกล่าวหากยกเลิกไปจะส่งผลกระทบให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีรถโดยสารใช้บริการ