ยูเครนเรียกร้อง EU คว่ำบาตรชาวรัสเซีย

  • อ้อนอย่าออกวีซ่าให้เดินทางเข้าประเทศ EU
  • ส่วนฟินแลนด์จำกัดออกวีซ่าให้รัสเซียวันละ 100 คน
  • ลั่นไม่อยากเป็นทางผ่านให้เข้าประเทศอื่นใน EU

นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ระบุสหภาพยุโรป (EU) ควรสั่งคว่ำบาตรนักท่องเที่ยวรัสเซีย โทษฐานที่รัสเซียรุกรานยูเครน พร้อมเสนอโครงการที่จะมอบ “ชีวิตใหม่” เป็นรางวัลแก่ทหารรัสเซียที่ยอมจำนนในสงคราม

แต่คาดว่า ข้อเรียกร้องคว่ำบาตรชาวรัสเซียอาจไม่เป็นผล เหตุรมต.ต่างประเทศ EU ที่ประชุมร่วมกันในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เพื่อหารือถึงผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และนโยบายวีซ่าสำหรับชาวรัสเซียของ EU ล้วนมีความเห็นต่างกัน

ทั้งนี้ ประเทศแถบตะวันออกและนอร์ดิกสนับสนุนการคว่ำบาตรภาคการท่องเที่ยวรัสเซียอย่างจริงจัง ขณะที่เยอรมนีและฝรั่งเศสได้เตือนประเทศใน EU ว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจถ่วงความเจริญก้าวหน้า และชาวรัสเซียยังคงควรได้รับอนุญาตให้เดินทางสู่ชาตติตะวันตกได้

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า รัฐมนตรีของ EU จะเห็นพ้องกันในหลักการระงับข้อตกลงอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าให้กับชาวรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้ ชาวรัสเซียที่ขอวีซ่าเข้าประเทศ EU ต้องรอนานขึ้น และเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่จะไม่มีการยกเลิกการออกวีซ่าให้แน่นอน

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข่าวจากอือเล (Yle) สถานีโทรทัศน์และวิทยุแห่งชาติฟินแลนด์ ว่า ฟินแลนด์จะรับการยื่นขอวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซียเพียง 100 รายการต่อสัปดาห์ เฉพาะทุกวันจันทร์ และจาก 4 เมืองของรัสเซีย ได้แก่ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, เปโตรซาวอดสก์, มูรมันสก์ และมอสโกเท่านั้น โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป เพราะฟินแลนด์ไม่ต้องเป็นทางผ่านให้ชาวรัสเซียเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป