ยอดขาย “เต่าบิน” ปี 66 พุ่ง 51% รวม 2,290 ล้านบาท คิดเป็นเครื่องดื่ม 77 ล้านแก้ว 

บริษัทฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ถึงผลประกอบการในรอบปี 2566 ที่ผ่านมา มีรายได้รวมจากธุรกิจหลัก 2,068.77 ล้านบาท กำไรสุทธิ 299.4 ล้านบาท (กำไรต่อหุ้น 0.40 บาท)

ซึ่งธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในที่ได้รับความสนใจ ณ สิ้นปี 2566 ธุรกิจจำหน่ายเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” มีจำนวนตู้ทั้งสิ้น 6,392 ตู้ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น 29.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนแต่ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

เนื่องจากใน ปี 2566 บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ได้มีการโยกย้ายจุดติดตั้งตู้เต่าบินจากทำเลที่ไม่มีคุณภาพเป็นยังทำเลที่มีคุณภาพกอปรกับมีการนำตู้เต่าบินเวอร์ชั่นแรกกลับมาแก้ไขและอัพเกรดให้เป็นตู้เต่าบินเวอร์ชั่นใหม่เพื่อรองรับการขายเครื่องดื่มได้มากขึ้นในแต่ละรอบของการเข้าเติมวัตถุดิบภายในตู้ซึ่งจะช่วยทำให้ลูกค้าได้รับความต่อเนื่องในการซื้อเครื่องดื่มจากตู้เต่าบินมากขึ้น 

โดยในปี 2566 มียอดขายรวมจำนวน 2,290 ล้านบาทและมีจำนวนแก้วขายรวมกว่า 77 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 51.7% และ 66.8% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปีก่อน 

ทั้งนี้ยอดขายของตู้เต่าบินในไตรมาส 4 ปี 2566 จำนวน 524 ล้านบาท ลดลง 12.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศปลายฝนต้นหนาว กอปรกับสภาพเศรษฐกิจค่อนข้างชะลอตัวลงกระทบกับภาคธุรกิจ ทางด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีการปรับตัวลดลง

สำหรับธุรกิจเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าเดือนกันยายน Ginka เปิดให้บริการ “Ginka Charge Point” ครั้งแรก 2 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดรถเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน ชาร์จ และพื้นที่จอดรถภายในโรงพยาบาลเอกชัย จังหวัดสมุทรสาคร  ณ สิ้นปี 2566 บริษัทมีจำนวน กิ้งก่า อีวี ติดตั้งเพิ่มขี้นในพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งหมด 66 จุดชาร์จ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการเนื่องจากการใช้งานที่ง่าย สะดวก การชำระเงินง่าย สามารถสแกนช าระเงินโดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอพลิเคชันโดยบริษัทมุ่งเน้นการขยายพื้นที่จุดให้บริการกระจายไปยังคอนโดมิเนียม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ออฟฟิ ศต่าง ๆ เป็นต้น 

อีกทั้งแผนการขยายเป็นสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรร่วมกับคาเฟ่ เต่าบินรูปแบบใหม่ โดยมีเป้าหมายของการขยายจุดติดตั่งกิ้งก่า อีวี 2,000 จุดชาร์จ ในปีนี้