มูลนิธิดำรงชัยธรรม มุ่งสร้างบุคลากรคุณภาพให้ประเทศ สู่ความยั่งยืน

“อากู๋ :ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” บนเส้นทางแห่งการให้ด้านการศึกษาผ่าน มูลนิธิดำรงชัยธรรม ได้สรรสร้างบุคลากรคุณภาพให้กับประเทศ

  • มอบโอกาสด้านการศึกษาให้กับเยาวชน
  • ภายใต้โครงการ “ทุนสร้างคน สร้างบัณฑิต”
  • สร้างรากฐานของความยั่งยืนให้กับเยาวชน

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการมูลนิธิดำรงชัยธรรม  เล่าว่า รู้สึกชื่นใจทุกครั้งที่พวกเราได้มาเจอกัน และปีนี้มูลนิธิฯ ครบรอบ 25 ปี ดีใจที่ได้เห็นทุกคนเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมามูลนิธิฯได้ผลิตบัณฑิตออกสู่สังคมกว่า 500 คน ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทุกคนมีความสำนึกที่ดีตรงตามเจตนารมณ์ที่ผมตั้งใจ คิดว่าถ้ามีบัณฑิตช่วยกันส่งเสริมและสนับสนุน น่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการต่อยอดให้โครงการของมูลนิธิฯ แข็งแกร่งและไปได้ไกลมากขึ้น  ในอนาคตเราวางแผนที่จะสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กๆ มากขึ้นกว่าเดิม เพราะเราเชื่อว่า โอกาสทางการศึกษา จะเป็นบันไดขั้นแรกในการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กๆ ให้สามารถพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนในชีวิตของพวกเขาต่อไป

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการแสดงผลงานจากชมรมบัณฑิตทุน นำเสนอเรื่องราวบัณฑิตทุนคุณภาพของมูลนิธิฯ จำนวน 21 รุ่น จากหลากหลายอาชีพ  อาทิ  แพทย์, วิศวกร, เภสัชกร, อาจารย์ ฯลฯ ที่สานต่อเจตนารมณ์ “ไม่ใช่แค่ให้โตได้ แต่อยากให้โตดี” ด้วยการนำความรู้ความสามารถไปต่อยอดสร้างคุณค่าให้หลายๆ ภาคส่วนในสังคม อาทิ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรวิทย์ ไชยสุ บัณฑิตทุนรุ่นที่ 7/2551 ปัจจุบันเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ  ให้ความรู้ด้านนวัตกรรมและการเกษตร เพื่อต่อยอดพัฒนาสินค้าและบริการให้กับรัฐวิสาหกิจชุมชน Young Smart Farmer ทั่วประเทศ  กล่าวว่า ภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิดำรงชัยธรรมครับ ตอนที่เราได้รับทุกจากมูลนิธิฯ เราเป็นผู้รับอย่างเต็มที่ พอจบการศึกษาและทำงานแล้ว เราก็สามารถเป็นผู้ให้ได้ โดยการส่งต่อโอกาสทางการศึกษา  เพื่อต่อยอดพัฒนาเยาวชนไทย ให้ความรู้ในด้านการเกษตรครบวงจร ธุรกิจการเกษตร รวมถึงการเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร ต้องขอบคุณมูลนิธิดำรงชัยธรรมที่เป็นแรงผลักดันและเป็นแรงบันดาลใจว่ายิ่งให้ก็ยิ่งได้  ช่วยให้เราอยากทำสิ่งดีๆ กับสังคมต่อไป

นายจิรวัฒน์ มหาสาร บัณฑิตทุนรุ่นที่ 7/2557 ผู้ก่อตั้งแบรนด์ CHAKSARN นำ “เสื่อกก” สินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นของภาคอีสาน มาออกแบบเป็นกระเป๋าแฟชั่นสุดทันสมัยส่งออกสู่สากล โดยเน้นการจ้างคนท้องถิ่น  รวมทั้งเลือกใช้วัสดุท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมธุรกิจรายย่อย สร้างรายได้สู่ชุมชนให้ยั่งยืน  กล่าวว่า มูลนิธิดำรงชัยธรรมเป็นเหมือนผู้ให้ชีวิตใหม่ครับ ช่วยให้คนที่ไม่รู้ว่าการศึกษาของเราจะไปได้แค่ไหน ได้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ซึ่งแบรนด์ CHAKSARN นั้นเกิดจากแนวคิดที่อยากช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน จึงเลือกใช้วัตถุดิบที่ผลิตจากชาวบ้านภาคอีสานซึ่งเป็นบ้านเกิดของผม เป็นการช่วยกระจายรายได้ให้คนในชุมชนด้วยครับ อยากฝากน้องๆ ให้มีความสุขกับสิ่งที่เราทำ ถ้าเรามีความสุข เราก็จะมีพลังที่จะส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับคนรอบข้างและสังคมต่อไป

 นางสาวณัชนันทร์ กิจประพจน์  บัณฑิตทุนรุ่น 18/2562  จบการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ปัจจุบันเป็น แพทย์ประจำโรงพยาบาลผาขาว อ.ผาขาว จ.เลย  เปิดเผยว่า รู้สึกโชคดีมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนักเรียนทุนมูลนิธิดำรงชัยธรรม ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่เรียนแพทย์ และทำงานเป็นส่วนหนึ่งของบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจและอยากทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ อยากเป็นที่พึ่งของสังคม ได้ใช้ความรู้ความสามารถของเราช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป อยากฝากน้องๆ นักเรียนทุนที่กำลังศึกษาอยู่ให้ตั้งใจเรียน ใช้ความรู้ที่เรียนมาทำอาชีพสุจริตและเป็นคนดีของสังคมค่ะ

นายคณัสนันท์ สิริเดชชาญชัย  บัณฑิตทุนรุ่น 18/2562  จบการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี  ปัจจุบันเป็นครูตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโป่งลึก จังหวัดเพชรบุรี  เปิดเผยว่า สมัยเรียนพอมีทุนการศึกษาจากที่อื่นเข้ามา เราไม่เคยได้รับโอกาสนั้น เนื่องจากผมเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยังไม่ได้สัญชาติไทย โชคดีที่ผมได้มาเจอทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรม และมีโอกาสได้รับทุนนี้ ถือเป็นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตผม หากไม่ได้ทุนนี้คงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย จึงตั้งใจว่าจะส่งต่อโอกาสนี้กลับไปช่วยเหลือสังคม โดยได้เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนชายแดนในป่า เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กในชายแดนที่มีโอกาสน้อยกว่าเด็กในเมือง เพราะความรู้คือสิ่งที่มีคุณค่าและจะอยู่กับเราตลอดไป