มิ.ย.63ต่างด้าวหอบเงินลงทุนในไทยกว่า1.5พันล้านบาท

  • เกิดการจ้างงานคนไทยกว่า3.5พันคน
  • พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ไทยไม่เชี่ยวชาญ
  • ส่วนครึ่งปีแรกลงทุนในไทยแล้ว5.3 พันล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า เดือนมิ.ย.63 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ 22 ราย ประกอบธุรกิจในไทยภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน นำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจ 1,587 ล้านบาท ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 3,575 คน และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน และเป็นแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญ หรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในที่อับอากาศและการถ่ายเทสารเคมีในหอกลั่นสูงที่มีความกดอากาศตามมาตรฐานยุโรป องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องกำเนิดไอน้ำที่ใช้หลักการแลกเปลี่ยนความร้อน เป็นต้น

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ ธุรกิจบริการโดยเป็นคู่สัญญากับเอกชน 4 ราย เงินลงทุน 542 ล้านบาท โดยเป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น และจีน เช่น บริการขุดเจาะปิโตรเลียม, บริการออกแบบ จัดซื้อ จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ ก่อสร้าง ติดตั้ง และทดสอบโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม, บริการออกแบบทางวิศวกรรม จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้าง และติดตั้ง ทดสอบและบำรุงรักษา สำหรับโครงการก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม  6 ราย เงินลงทุน 632 ล้านบาท เป็นนักลงทุนจากสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ เช่น บริการการเงินและการลงทุนของบริษัทในเครือที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น, ธุรกิจนายหน้า ค้าปลีก ค้าส่ง 7 ราย เงินลงทุน 181 ล้านบาท เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ฟินแลนด์ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์  เช่น นายหน้าประกันชีวิต ประเภทการจัดการให้มีการประกันภัยโดยตรง ค้าปลีกเครื่องบดย่อยและคัดแยกขนาด เป็นต้น

รวมถึงธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า 5 ราย เงินลงทุน 232 ล้านบาท เป็นนักลงทุนจากสวิตเซอร์แลนด์ ซามัว อังกฤษ สิงคโปร์ และหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน เช่น บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาหอกลั่น และเตาปฏิกรณ์ รวมทั้งท่อแยกแก๊ส บริการรับจ้างผลิต วิจัยและพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ บริการออกแบบพร้อมติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ รวมทั้งซ่อมแซมบำรุงรักษาสินค้าประเภทแผงโซล่าเซลล์

นายวุฒิไกร กล่าต่อว่า ส่วนในช่วง 6 เดือน(ม.ค.-มิ.ย.) ปี 63 อนุญาตให้ต่างด้าวลงทุนแล้ว 134 ราย เพิ่มขึ้น 35% มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 5,357 ล้านบาท