มาแล้ว..ชาวเมืองออเรนจ์ เคาน์ตี้ ออกมาประท้วงปิดหาดหลังผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย สั่งปิดเมื่อ 1 พ.ค.เพื่อสกัดกั้นไวรัสโควิด

ภาพจาก LA Times
  • ฝูงชนออกมาประท้วงทันทีหลังคำสั่งปิดโดยไม่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส
  • ขณะที่ผู้บริหารท้องถิ่นระบุจะไม่จับกุมผู้คนออกมาชายหาดให้ถือเป็นความสมัครใจแต่ให้รักษา social distancing

แอลเอไทมส์ รายงานว่า ที่หาดฮันติงตัน เมืองชายทะเลในออเรนจ์เคาน์ตี้ ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ประท้วงกว่า 500 คนมารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม ตามเวลาสหรัฐ เพื่อเรียกร้องทางการยกเลิกคำสั่งให้อยู่บ้าน และเพื่อแสดงความไม่พอใจกับคำสั่งของ “กาวิน นิวซัม” ผู้ว่าการรัฐ สั่งปิดชายหาดเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

ฝูงชนที่ลงมาที่สี่แยกทางหลวงชายฝั่งแปซิฟิกและถนนสายหลักใกล้กับท่าเรือฮันติงตันที่มีการประท้วงเมื่อสองสัปดาห์ก่อน การประท้วงนี้มีการถือป้ายที่อ่านว่า “ทุกงานมีความสำคัญ” และ “ เสรีภาพ: เราคือผู้คน” คนคนหนึ่งมีป้ายบอกว่า“ เรียกคืนกาวินนิวซัม”

ภาพจาก LA Times

มีบรรดาพ่อแม่เดินจูงมือไปพร้อมกับเด็ก ๆ ที่ชายหาดที่ถูกปิดตัวลงในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนพาสุนัข บางคนขี่จักรยาน เล่นสเก็ตบอร์ดและขี่สกูตเตอร์

ในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนใส่ที่คลุมปิดบังใบหน้า ส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากหรือปฏิบัติตามแนวทางระยะห่างทางสังคม เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บนหลังม้า คอยตรวจตราผู้ประท้วง และอำนวยความสะดวกการการจราจรผ่านคล่องตัว

เมื่อวันพฤหัสบดี “นิวซัม” ได้สั่งปิดชายหาดในออเรนจ์ เคาน์ตี้ มีผลวันที่ 1 พฤษภาคม แม้จะมีการคัดค้านจากผู้นำท้องถิ่นที่โต้แย้งว่าพวกเขาควรตัดสินใจว่าปลอดภัยหรือไม่ที่ เขาระบุด้วยว่าการตัดสินใจเป็นสิ่งจำเป็นหลังจากคนหลายพันแห่ไปยังชายหาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ไมค์ เมอร์เรย์” ผู้พำนักในหาดฮันติงตันมายาวนาน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าผู้ว่าการรัฐไม่ได้มีข้อมูลที่ถูกต้องเมื่อเขาตัดสินใจที่จะปิดชายหาดดังกล่าว และตัวเลขผู้ป่วยติดไวรัสโควิด ซึ่งทะลุ 2,500 คน เมื่อวันศุกร์ ไม่จะเป็นเหตุผลให้สั่งปิดชายหาด

“ผมมาหาดที่นี่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีคนบอกว่ามีคนบนชายหาด ถึง 40,000 คน” เมอร์เรย์กล่าว “ผมไม่เห็นตัวเลขถึงขนาดนั้นและผู้คนที่อยู่ชายหาดก็เว้นระยะห่างดังนั้นฉันคิดว่า (ผู้ว่าการรัฐ) เป็นคนบ้า”

“มันไร้สาระที่ผู้ว่าการมีอำนาจในการปิดชายหาดทั้งหมด” เขากล่าว

ภาพจาก LA Times

“นิวซัม” ในการแถลงข่าววันศุกร์ของเขากล่าวว่าเขาเข้าใจถึงความกังวลของผู้ประท้วง แต่ขอให้พวกเขายังคงเชื่อฟังคำสั่งให้อยู่บ้านและย้ำว่าจะกฎบางอย่างที่ผ่อนคลายไปหลายวันจะไม่มีแล้ว นิวซัมกล่าวเสริมว่า “สิ่งเดียวที่มั่นใจได้ว่าจะได้รับการแพร่กระจายของไวรัสนั้นคือผู้คนหลายพันคนมารวมตัวกันไม่ได้ฝึกฝนการบิดเบือนวิธีการอยู่ห่างกันไม่ว่าจะเป็น social distancing และ phisical distancing”

“ดอน บาร์นส์” นายอำเภอออเรนจ์เคาน์ตี้ กล่าวว่า เขาจะมุ่งเน้นไปที่การให้การศึกษาและการปฏิบัติตามความสมัครใจและไม่ได้วางแผนที่จะทำการจับกุมใครที่ชายหาดในเขตที่เขารับผิดชอบ

“ตราบใดที่ผู้คนยืนระยะห่างกันไว้ และทำสิ่งที่พวกเขาคาดหวังต้องทำ นายอำเภอจะไม่สนใจผู้คนเพลิดเพลินไปกับชายหาดเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย” 

“แครี่  บรอน” โฆษกสาวของนายอำเภอกล่าวว่า ฮันติงตันบีชและตำรวจนิวพอร์ตบีชระบุว่าพวกเขาเน้นความสมัครใจสำหรับการปิดชายหาด

ที่มา : www.latimes.com