มาแล้วสื่อเกาหลีเหนือ ออกโรงเย้ยสื่อเกาหลีใต้ช่างสับสนระหว่างข่าวปลอมกับข่าวจริง หลังผู้นำ “คิม จอง อึน” ปรากฏตัวดับข่าวลือ

ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์

โซล, 5 พฤษภาคม สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เว็บไซต์ Meari ซึ่งถูกระบุว่าเป็นกระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อให้ทางการเกาหลีเหนือ ได้ประนามข่าวปลอม หรือ fake news ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวทางด้านสุขภาพของ “คิม จอง อึน” ผู้นำโสมแดงที่มีความผิดพลาด โดยเขาได้ปรากฏในกิจกรรมทางสาธารณะเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

เว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้เอ่ยสื่อไหนเป็นพิเศษ แต่การวิจารณ์ดูเหมือนว่าจะกำหนดเป้าหมายไปที่สื่อเกาหลีใต้ที่เชื่อมโยง การที่ “คิม จอง อึน” ไม่ได้ออกมาปรากฏตัวจนมีรายงานถึงความเป็นไปได้ของปัญหาสุขภาพของเขา

ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเป็นประธานเปิดโรงงานผลิตปุ๋ย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เขาออกมาทำกิจกรรมตั้งแต่ในวันที่ 11 เมษายน

“ข่าวปลอมที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ทำให้ประชาชนสับสน” เว็บไซต์ Meari ได้พิมพ์บทความและระบุว่าเป็น “การกระทำของการจัดการความคิดเห็นของประชาชน โดยจงใจสร้างข้อเท็จจริงที่เป็นเท็จเกี่ยวกับเรื่องหรือกลุ่มที่เฉพาะเจาะจง เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ทางการเมืองและเศรษฐกิจบางอย่าง” ในขณะที่ข่าวดังกล่าวแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเนื่องจากจากสื่อสังคมออนไลน์และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ

จากนั้นเว็บไซต์นี้ได้เย้ยหยันสื่อของเกาหลีใต้ โดยอ้างว่าเป็นการสร้างข่าวปลอมราวกับว่าพวกเขาว่าเป็นเรื่องจริงและคนในเกาหลีใต้มักมีปัญหาในการแยกแยะความจริงจากรายงานเท็จ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีกระแสชข่าวลือจนกระทั่งผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิตหลังการผ่าตัดหลดาเลือดหัวใจ โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทั้งในกรุงโซลและกรุงวอชิงตันปฏิเสธว่าเขาป่วยหนัก

ขณะทีสื่อเกาหลีเหนือไม่ได้กล่าวถึงสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ

ที่มา: en.yna.co.kr/view