‘มาเลย์’ ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ 2 อาทิตย์เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ คุมโควิดไม่อยู่ ทำสถิติสูงสุด 4 วันติด โรงพยาบาลรับภาระหนักอึ้ง หลังอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินตั้งแต่ม.ค.

วานนี้ นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 1-14 มิถุนายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 8,290 ราย ซึ่งเป็นการทำสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่สี่ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่สะสมเพิ่มเป็น 549,514 รายส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 61 ราย เป็น 2,552 ราย

นายยัสซินกล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวจะจำกัดกิจกรรมทั่วประเทศ โดยจะมีเพียงภาคเศรษฐกิจและบริการที่มีความจำเป็นเท่านั้นที่จะสามารถดำเนินการต่อไปได้

“การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่แต่ละวันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 8,000 ราย และขณะนี้มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวมแล้ว 2,552 ราย ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และการที่มีไวรัสกลายพันธุ์ซึ่งทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้มีการตัดสินใจในวันนี้” แถลงการณ์ของนายยัสซินระบุ

นายกฯ มาเลเซีย ระบุว่า เวลานี้โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศต้องแบกรับภาระอย่างหนัก โดยมาเลเซียอยู่ภายใต้สภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า จนถึงขณะนี้มีประชาชนมาเลเซียราว 1.7 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส

ขณะเดียวกัน รัฐบาลมาเลเซียเตรียมประกาศมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ หลังจากเพิ่งใช้งบประมาณราว 73,000 ล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว โดยธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวราว 6% – 7.5% หลังจากหดตัวลง 5.6% เมื่อปีที่แล้ว