มาเลย์เปิดมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเริ่มอังคารนี้ ไม่มีเคอร์ฟิว แต่แนะนำห้ามออกเกินรัศมี 10 กม. และหลังสองทุ่ม

ห้างสรรพสินค้า-โรงงานส่วนใหญ่ปิดตัวลง ให้แต่ละครอบครัวไม่เกิน 2 คน ออกไปซื้อของที่จำเป็น เร่งตั้งศูนย์ฉีดวัคขนาดใหญ่ 5 แห่งรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของมาเลเซีย  เปิดเผยว่า ในวันอังคารมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศมาเลเซียจะเริ่มมีผลบังคับใช้ โดยประชาชนจะถูกจำกัดในบ้านภายในรัศมี 10 กิโลเมตรและอนุญาตให้สมาชิกเพียง 2 คนของแต่ละครอบครัวที่สามารถออกนอกบ้านเพื่อไปซื้อสิ่งของที่จำเป็น รวมถึงร้านขายของชำ ยารักษาโรคและภาคบริการต่างๆ อาทิธนาคารและโรงพยาบาลเป็นต้น

เขา กล่าวด้วยว่า มีเพียง 17 ภาคส่วนที่มีความจำเป็นที่จะได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการในช่วงล็อกดาวน์

ดร. นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ ผู้อำนวยการสาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้มาเลเซียลดการแพร่ระบาดลง ภายในสามถึงสี่เดือน แต่จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน ภายใต้ขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐานใหม่ (SOP)

เขา กล่าวว่า การฉีดวัคซีนแบบเร่งจะมีส่วนสำคัญในการชะลอการติดเชื้อ

ดร. นูร์ฮิชามกล่าวว่า ด้วยความกังวลกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์มีความจำเป็นเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและให้บุคลากรทางการแพทย์ได้พักบ้าง

เขาเสริมว่าเป็นสาเหตุของความกังวลที่เมื่อเร็ว ๆ นี้กระทรวงสาธารณสุขได้รับข้อมูลจากเวียดนามซึ่งตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นพันธุ์ผสมจากอินเดียและอังกฤษ

“ไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีความเกี่ยวข้องเนื่องจากทำให้เกิดการติดเชื้อและเสียชีวิตมากขึ้น” เขากล่าว

“เราต้องเพิ่มการฉีดวัคซีนและในเดือนมิถุนายนเราจะสามารถใช้วัคซีนมากกว่า 10 ล้านโดสซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเรา”

‘ไครี่ จามาลุดดิน’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม กล่าวว่า ทางการมาเลเซียกำลังวางแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่เพิ่มเติมและรับแพทย์ในภาคส่วนของเอกชนเพื่อเข้าร่วมในโครงการนี้

จะมีการศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่อีก 5 แห่งรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์และกำลังพิจารณาอีก 2 แห่งในปีนังและยะโฮร์

ภายใต้ขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐานใหม่ (SOP) ทุกภาคส่วนที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการสามารถเปิดได้ตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 20.00 น.

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจะยังคงดำเนินการต่อไปภายใต้ข้อจำกัด ที่มีอยู่ซึ่งจำกัด เฉพาะการซื้อกลับบ้านหรือการเดลิเวอรี่ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถึง 20.00 น.

“ไม่มีเคอร์ฟิว แต่หวังว่าจะไม่มีใครออกไปข้างนอกหลัง 20.00 น. เพราะจะไม่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลังจากนั้น” เขากล่าวระหว่างการบรรยายสรุปร่วมกับดร. นูร์ฮิชาม 

worldometers รายงานว่า ตัวเลขการติดเชื้อของมาเลเซียล่าสุดพุ่งสูงถึง 6,999 ราย สะสมที่ 565,533 ราย เสียชีวิต 79 ราย เสียชีวิตสะสม 2,729 ราย

ที่มา- www.tnp.sg