“มาครง” ลั่นฝรั่งเศสระบาดรอบ 2 ผ่านจุดเลวร้ายสุดมาแล้ว

  • รัฐบาลเตรียมคลายล็อกดาวน์อย่างค่อยเป็นไปค่อย
  • พร้อมเปิดแผนคลายล็อกดาวน์ 3 ระยะๆ แรกเริ่ม 28 พ.ย.นี้
  • ระยะ 3 เริ่ม 20 ม.ค.64 ไฟเขียวเปิดบาร์ ร้านอาหาร คาเฟ่ ยิม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเอมมานูแอล มาครง​ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่า การระบาดรอบ 2 ของโควิด-19 ในฝรั่งเศสได้ผ่านสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปแล้ว และรัฐบาลเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

นายมาครง กล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์ที่จะผ่อนคลายมากขึ้นเป็นระยะๆ นั้น ขึ้นอยู่กับอัตราการติดเชื้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการคลายมาตรการล็อกดาวน์ของฝรั่งเศสในระยะที่ 1 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยยังคงจำกัดให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย แต่จะผ่อนคลายให้สามารถออกมาออกกำลังกายภายนอกได้วันละ 3 ชั่วโมง จากปัจจุบันอนุญาตเพียงวันละ 1 ชั่วโมง และออกจากบ้านได้ไม่เกิน 20 กิโลเมตร จากปัจจุบันไม่เกิน 1 กิโลเมตร ส่วนร้านขายของที่ไม่จำเป็น เช่น เสื้อผ้า รองเท้า ของเล่น อนุญาตให้กลับมาเปิดใหม่ได้ ขณะที่การประกอบกิจกรรมทางศาสนาภายในโบสถ์ อนุญาตให้ทำได้ แต่ต้องจำกัดจำนวนศาสนิกชนไม่ให้เกิน 30 คน

ส่วนการคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 2 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63 โดยจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ส่วนการเคอร์ฟิว ยังคงจำกัดระยะเวลาห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 3 ทุ่มถึง 7 โมงเช้า อนุญาตให้เปิดโรงภาพยนตร์ได้

ขณะที่ระยะที่ 3 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.64 นั้น จะอนุญาตให้บาร์ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานออกกำลังกาย (ยิม) กลับมาเปิดทำการได้ ส่วนมหาวิทยาลัย อนุญาตให้กลับมาทำการเรียน การสอนได้ตามปกติ