มั่นใจงบปี63วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทผ่าน สภาฉลุย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทในวาระสองและวาระสาม ตามที่คณะกมธ.วิสามัญ ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน กมธ. ได้พิจารณาเสร็จแล้วว่า วิปรัฐบาลจะนัดประชุมเพื่อเตรียมพร้อมในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯเป็นการเฉพาะในวันจันทร์ที่ 6 มกราคมนี้

ทั้งนี้เบื้องต้นได้เตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสภาฯในวาระดังกล่าวไว้ 3 วัน ระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม ซึ่งอาจจะเสร็จก่อนโดยใช้เวลาไม่ครบ 3 วันก็ได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม อีกทั้งวิปทั้ง 2 ฝ่ายคงไม่ต้องกำหนด หรือจัดสรรเวลาในการอภิปราย เพราะการอภิปรายในวาระสอง และสาม คงเป็นเรื่องของ กมธ. ที่สงวนความเห็น และส.ส.ที่สงวนคำแปรญัตติไว้ตามที่ปรากฏในรายงานของคณะกมธ.วิสามัญฯอยู่แล้ว คงไม่อภิปรายเกินกว่าสาระที่สงวนหรือแปรญัตติไว้ และเมื่อที่ประชุมพิจารณาในวาระสองและสามเสร็จเรียบร้อย ก็คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คงจะมากล่าวขอบคุณสภาฯในช่วงท้ายของการประชุมด้วยตัวเอง

ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้เตรียมพร้อมทุกอย่างสำหรับการประชุมงบประมาณฯไว้เรียบร้อยแล้ว โดยทางสภาฯได้มีคำสั่งให้ กมธ. ทุกคณะหยุดประชุมเพื่อโฟกัสกับการพิจารณางบประมาณฯ วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทอย่างเต็มที่ โดยเชื่อว่า การพิจารณาตลอด 3 วันจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย เพราะร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้ ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกันด้วยดีของกมธ.ทั้งจากซีกฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน แม้จะมี กมธ. ขอสงวนความเห็นไว้ 25 คน ขณะที่มี ส.ส.สงวนคำแปรญัตติไว้ถึง 146 คน แต่ก็เป็นประเด็นปลีกย่อยสำหรับขอสิทธิในการอภิปรายในที่ประชุมสภาเท่านั้น โดยไม่มีประเด็นอะไรที่ใหญ่จนกระทั่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้จะไม่ผ่าน

“ผมยังเชื่อมั่นว่า กฎหมายฉบับนี้จะผ่านสภาฯไปได้ และส่งไปให้วุฒิสภา (ส.ว.) พิจารณาเห็นชอบในกรอบเวลา 20 วันต่อไปได้ โดยไร้ปัญหาเพื่อนำงบประมาณก้อนนี้ที่ล่าช้าไปจากวงรอบเดิม เร่งไปหมุนเวียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประชาชน” โฆษกวิปรัฐบาล กล่าว