มวลชนม็อบปลดแอก บุกยึดพื้นที่สนามหลวงสำเร็จ ไม่หวั่นแม้เจ้าหน้าที่เตือนผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

  • ลั่นสนั่น “สนามหลวงเป็นของประชาชน”
  • ยืนยันปักหลักชุมนุมค้างคืนต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (19 ก.ย.) หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเตรียมเข้าพื้นที่สนามหลวง ปรากฏว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม ได้ออกมาอ่านประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง โดยมีใจความว่า การชุมนุมภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งผู้ชุมนุมต้องแจ้งการจัดกิจกรรมกับตำรวจท้องที่ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้การชุมนุมครั้งนี้ ไม่ได้แจ้งไว้ล่วงหน้า ซึ่งก็ถือว่าเป็นการไม่ได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะปี 2558 มาตรา 10 ฉะนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนโดยทั่วไป ทางเจ้าหน้าที่จึงอาศัยอำนาจตาม มาตรา 21 (1) ของ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 1 ชั่วโมงนับจากนี้ ซึ่งหลังมีประกาศดังกล่าว ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนแสดงความไม่พอใจกันเป็นจำนวนมาก พร้อมยังคงยืนยันปักหลักชุมนุมค้างคืนต่อไป

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ช่วยกันลุยผลักดัน พร้อมฝ่ารั้วแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ที่ตั้งไว้เพื่อป้องกัน บริเวณตรงกลางสนามหลวงออกไปจากพื้นที่ โดยผู้ชุมนุมต้องการขยายพื้นที่การชุมนุมไปจนถึงฝั่งวัดพระแก้ว โดยเรียกร้องด้วยว่า “สนามหลวงเป็นของประชาชน” จากนั้นไม่นานกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้เข้ายึดพื้นที่บริเวณสนามหลวงได้สำเร็จ โดยจากนั้นไม่นาน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมรถบรรทุกน้ำจำนวนหลายคันเข้ามาภายในบริเวณสนามหลวง