“มนพร”เอาจริงสั่งกรมเจ้าท่าติดตั้ง AI ตรวจจับเสียงดังในแม่น้ำเจ้าพระยา

“มนพร” เพิ่มศักยภาพความสะดวกสบายการใช้บริการของผู้โดยสารเดินทางทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา-คลองแสนแสบ ตั้งเป้าปี 67 ออกประกาศกระทรวง ให้เรือ โดยสารสาธารณะทุกลำต้องติด GPS เชื่อมต่อ บก น้ำ ราง เพื่อ ให้ผู้โดยสารทราบระยะเวลาเข้า ออก เรือ รถ ราง พร้อมนำระบบ AI มาใช้ในเจ้าพระยาหวังดักจับเรือซิ่ง เรือด่วน เสียงดัง

นางมนพร เจริญศรี รมช . คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับกรมเจ้าท่า(จท.)ว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา และ คลองแสนแสบ โดยในปีงบประมาณ 67 กรมเจ้าท่าต้องนำระบบติดตามแบบเรียลไทม์ หรือ GPS มาบังคับใช้ โดยให้เรือโดยสารสาธารณะทุกลำในแม่น้ำเจ้าพระยา และ คลองแสนแสบ ต้องติดตั้งระบบ GPS โดยกระทรวงคมนาคมจะออกประกาศกระทรวงเพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในปี 67

อย่างไรก็ตาม การนำระบบ GPS มาใช้นั้นจะไม่บังคับใช้เฉพาะ เรือ แต่จะนำมาเชื่อมต่อระบบ GPS กับรถเมล์ ขสมก. และ ในอนาคตเชื่อมต่อกับระบบรางด้วย เพื่อให้ประชาชนที่ใช้บริการของรถเมล์ ขสมก. นอกจากทราบเวลากัลยาทางที่จะถึงจุดหมายปลายทางก็จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบรางและเรือได้ด้วย ซึ่งจะทำให้เพิ่มไสยภาพการใช้บริการทางน้ำ บก ราง ได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนั้นได้สั่งการให้กรมเจ้าท่านำ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาตรวจจับวัดระดับเสียงเรือภัตตาคาร และเรือที่วิ่ง ด้วยความเร็วและเกิดเสียงดัง ในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เกินกฎหมายกำหนด ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเสียงดังแล้วโทรมาแจ้งให้กับกรมเจ้าท่าเป็นระยะ ดังนั้นหากนำปัญญาประดิษฐ์มาตรวจจับ ก็จะทำให้ไม่ต้องให้มีใครมาร้องเรียนหรือฟ้องร้องกัน ซึ่งในเรื่องนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการภายใน ปี 67 เช่นกัน

นางมนพร ยังได้กล่าวถึงการติดตามงบประมาณปี 66 ของกรมเจ้าท่า ว่า กรมเจ้าท่ายังมีการเบิกจ่ายงบล่าช้า มีการเบิกจ่ายไปเพียง 63% ดังนั้นจึงได้สั่งการไปว่าภายในสิ้นปี 67 จะต้องเร่ง เซ็นสัญญาหรือลงนามในโครงการ ของปี 66 ให้แล้วเสร็จและจะต้องเบิกจ่ายงบปี 66 ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค67