“ภูมิธรรม” แจ้งข่าวดี! เซเนกัลติดต่อขอซื้อข้าวไทย

“ภูมิธรรม” เผย เซเนกัลสนใจซื้อข้าวไทย รับมือความมั่นคงทางด้านอาหาร และเอลนีโญ

  • รับมือความมั่นคงด้านอาหาร-สถานการณ์เอลนีโญ
  • เหตุผลผลิตไม่เพียงพอความต้องการบริโภคในประเทศ
  • มอบหมายกรมการค้าต่างประเทศคุยรายละเอียดต่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 ในช่วงการเข้าร่วมประชุมติดตามผลการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) รัฐมนตรีกระทรวงการค้า และวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กของสาธารณรัฐเซเนกัล ได้ขอเข้าพบหารือ และได้แสดงความสนใจที่จะขอซื้อข้าวจากไทยในปีนี้ เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารภายในประเทศ เนื่องจากเซเนกัลยังไม่สามารถเพาะปลูกข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคข้าวได้ และกังวลผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนิโญ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า เซเนกัลมีความต้องการซื้อจากไทยปริมาณเท่าไร แต่ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ ไปหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

พร้อมกันนั้น ได้เสนอให้เซเนกัลนำเข้าสินค้าอื่นๆ ของไทยด้วย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยไปเซเนกัล และได้เชิญชวนให้เซเนกัลข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX ANUGA 2024 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

“เซเนกัลเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยมานานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะข้าว ซึ่งในปี 65 – 66 ติด 1 ใน 10 ตลาดส่งออกข้าวสำคัญของไทย โดยไทยส่งออกกว่า 200,000 ตัน/ปี ซึ่งกว่า 80% เป็นข้าวหอมมะลิไทย และในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.67 ไทยส่งออกแล้วกว่า 60,000 ตัน ซึ่งในการพบหารือกับรัฐมนตรีการค้า ของเซเนกัล ก็ได้ขอให้นำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งไทยพร้อมที่จะเป็นแหล่งนำเข้าข้าว และส่งมอบข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานให้เซเนกัลในทุกสถานการณ์ด้วย”