“ภูมิธรรม”กระชับความสัมพันธ์มณฑลเจ้อเจียง ลุยการค้าระดับมณฑลจีน

“ภูมิธรรม” จับมือกระชับความสัมพันธ์ มณฑลเจ้อเจียง เพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เตรียมลุยต่อการค้าระดับมณฑลของจีน พร้อมเล็งจัดทำ MOU เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความเชื่อมโยงทางยุทธศาสตร์ระหว่าง EEC ของไทยกับเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

  • เพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
  • เร่งเชื่อมโยงทางยุทธศาสตร์
  • EEC ของไทยกับเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์เฟซบุ๊ก การหารือทวิพาคี ร่วมกับ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำมณฑลเจ้อเจียง เรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้

วันนี้ผมและคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ได้ต้อนรับ และหารือทวิภาคีร่วมกับ ท่านอี้ เลี่ยนหง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำมณฑลเจ้อเจียง สำหรับการเยือนไทยครั้งแรก นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

การพบปะกันครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความร่วมมือระดับมณฑล เนื่องด้วยนักลงทุนจากเจ้อเจียงเป็นนักลงทุนอันดับต้นของจีนในไทย โดยเฉพาะใน EEC โดยเฉพาะในสาขา e-commerce/โลจิสติกส์/ พลังงานใหม่และขยายความร่วมมือผ่านนิคมอุตสาหกรรมไทย – จีน ที่จังหวัดระยอง เนื่องด้วยมณฑลเจ้อเจียงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสูง มีเศรษฐกิจภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง ทั้งเป็นฮับด้านดิจิทัล โดยเฉพาะเมืองหางโจว ตลอดจนบูรณาการเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Delta: YRD)

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเตรียมพร้อมยกระดับความร่วมมือ 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1) เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน 2) ดิจิทัล/ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และความร่วมมือทางวิชาการ 3) การพัฒนาที่ยั่งยืน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และ ส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว และ 4) การส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์และการท่องเที่ยวระหว่างกัน

ในส่วนของไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศและ BOI ภายใต้ทีมประเทศไทยจะพัฒนาความร่วมมือกับมณฑลเจ้อเจียงในระยะต่อไป โดยจะดำเนินการผ่านกลไก 3 ประการ ได้แก่

1.การประชุมคณะทำงานไทย – มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งฝ่ายไทยขับเคลื่อนโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้

2.การจัดทำ MOU เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับกรมพาณิชย์ เจ้อเจียงโดยเฉพาะประเด็นด้านการค้าบริการดิจิทัล ในฐานะที่เจ้อเจียง เป็นฮับด้านดิจิทัลของจีน

3.การจัดทำ MOU เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความเชื่อมโยงทางยุทธศาสตร์ระหว่าง EEC ของไทยกับเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Delta: YRD) ของจีนต่อไป

นอกจากนี้ทางมณฑลเจ้อเจียงยังมีความสนใจที่จะจับมือเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับจังหวัดระยองและพิษณุโลกซึ่งผมได้ประสานเบื้องต้นไปทางกระทรวงมหาดไทยไว้ให้แล้ว คาดว่าคงจะมีความร่วมมือที่ดีของบ้านพี่เมืองน้องในเร็ววัน

ก่อนที่จะส่งท่านอี้ เลี่ยนหง ขึ้นรถกลับ ท่านได้เชิญชวนให้ผมและทีมพาณิชย์ของไทยไปเยือนมณฑลเจ้อเจียง เพื่อจะได้กระชับความร่วมมือระหว่างกันให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจการค้าของประเทศไทยไม่น้อยเลยทีเดียวและ