ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนถูกฝนถล่มหนัก น้ำท่วมขัง

  • การจราจรเป็นอัมพาตหนัก ถนนกว่า 50 สายถูกตัดขาด
  • ประชาชนกว่า 7.6 ล้านคนได้รับผลกระทบ
  • คาดมีพายุเพิ่มอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้

 พื้นที่เขตอุตสาหกรรมเก่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ถูกฝนตกถล่มอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ถนนถูกตัดขาด และการจราจรในเมืองต่างๆ เป็นอัมพาต คาดจะมีพายุเพิ่มอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองเสิ่นหยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหลียวหนิง ประชาชนกว่า 7.6 ล้านคนได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักอย่างคาดไม่ถึง แม้มีการเตือนภัยในระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยพายุที่รุนแรงที่สุด อยู่หลายครั้ง และยังมีการแจ้งเตือนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ แจ้งให้ประชาชนชะลอการเดินทางไปทำงาน และงดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น เนื่องจาก “สภาพอากาศเลวร้ายสุดขั้ว” ประกอบกับ มีข้อมูลจากตำรวจจราจร ที่แสดงให้เห็นถนนมีน้ำขัง 52 แห่ง โดย 30 แห่งปิดการสัญจรแล้ว

ส่วนสถานีโทรทัศน์ของทางการ ได้เผยแพร่ภาพผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนมากที่ติดอยู่ในรถ เพราะเครื่องยนต์ดับจากการลุยน้ำท่วมขังบนท้องถนน ตั้งแต่มณฑลเหอเป่ย์ทางตอนเหนือมาจนถึงมณฑลอานฮุยทางตะวันออก

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา จีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วตั้งแต่คลื่นความร้อนไปจนถึงน้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ โดยนักอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลจากไต้ฝุ่น “ชบา” ซึ่งเป็นพายุลูกแรกของฤดูกาล