พ่อค้าแม้ค่าโอด!อาหารสดแพง-หาซื้อยาก

.หลังตลาดสดหลายแห่งปิดชั่วคราวจากโควิด-19 

.ต้องซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต-ร้านสะดวกซื้อแทน 

.ทำต้นทุนพุ่งวอนรัฐแก้ไขไม่เช่นนั้นจ่อขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ได้รับร้องเรียนจากประชาชน พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงร้านอาหารในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวนมาก ถึงปัญหาสินค้าอาหารสดมีราคาแพง และปริมาณไม่เพียงพอ หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักในพี้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้ตลาดสดหลายแห่งปิดให้บริการชั่วคราว หรือเปิดขายน้อยกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถหาซื้ออาหารสด วัตถุดิบมาทำอาหารขายได้ หรือหากหาซื้อได้ ก็มีราคาแพงขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 20-30% เช่ย ไข่ไก่เบอร์ 2 ฟองละเกือบ 4 บาท จากฟองละไม่ถึง 3 บาท หมูเนื้อแดงขยับราคาขึ้นอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 10-25 บาท จากปกติกก.ละ 125-130 บาท นอกจากนี้ ผักสดอีกหลายชนิดท มีราคาปรับขึ้นด้วย เช่น พริก ผักใบเขียวต่างๆ ส่วนกระชายสด และขิง ราคาขยับขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว  3-5 เท่า 

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้า ต้องหันไปซื้ออาหารสดจากห้างซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อแทน ที่ราคาแพงมากกว่า หรือไปซื้อตลาดอื่นที่ไกลขึ้น แม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นมาก แต่ก็ต้องยอม เพราะไม่เช่นนั้น จะไม่มีของมาขาย และเปิดร้านไม่ได้ แต่หาก สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องอีกนาน ก็จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายอาหาร และอาจกระทบต่อประชาชนทั่วไปได้ ขณะเดียวกัน สถานการณ์ที่อาหารสดแพง และหาซื้อยาก ยังส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปด้วย เพราะไม่สามารถหาซื้ออาหารสดได้ เนื่องจากร้านอาหารแย่งซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อจนหมด 

ส่วนรถโมบายพาณิชย์ลดราคาช่วยเหลือประชาชน ของกระทรวงพาณิชย์ ที่นำสินค้าราคาถูกมาขายให้ประชาชนถึงบ้านนั้น พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ระบุว่ายังไม่เคยพบเห็น เช่น ย่านดอนเมือง รังสิต ปทุมธานี อีกทั้งสินค้าที่ขายในรถโมบาย ส่วนใหญ่เหมาะสำหรับให้ประชาชนซื้อไว้ใช้ในครัวเรือนมากกว่าร้านค้า จึงร้องขอให้รัฐบาลดูแลแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งการเชื่อมโยงสินค้าไม่ให้ขาดแคลน หรือจับกุมผู้ที่เอาเปรียบฉวยขึ้นราคา 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบตลาดสดขนาดใหญ่หลายแห่งพบว่า มีการปิดตลาด เพราะผู้ค้าในตลาดสดติดเชื้อโควิด เช่น ตลาดไท ตลาดกลางค้าอาหารสดขนาดใหญ่ย่านปทุมธานี และแม้บางตลาดกลับมาเปิดให้บริการได้แล้ว แต่มีร้านค้ากลับมาเปิดเพียง 20-30% และมีสินค้าลดลงจากช่วงปกติเกิน 50% เพราะผู้ที่จะกลับเข้ามาขายได้ต้องมีการตรวจเชื้อ และมีวัคซีนพาสปอร์ด อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการขนส่งด้วย เพราะตลาดจะปิดช่วงเวลา 21.00-04.00 น. ตามเวลาเคอร์ฟิว ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ที่นิยมขนส่งช่วงกลางคืนติดปัญหา 

ขณะที่ตลาดสี่มุมเมืองก็พบมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีร้านค้าเปิดให้บริการลดลงมาก เช่นเดียวกับตลาดศรีเมือง ตลาดกลางผักและผลไม้ขนาดใหญ่ของภาคกลางในจังหวัดราชบุรี ได้ประกาศปิดชั่วคราวต่ออีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.-2 ส.ค.64 หลังจากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้