“พีระพันธุ์”ขอดูความชัดเจน “เศรษฐา” เรื่อง ม.112 ก่อนโหวตนายกฯ

“พีระพันธุ์”ยันรทสช. ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเพื่อไทย จะโหวตให้ “เศรษฐา” เป็นนายกฯหรือไม่ คงต้องถามความชัดเจน เรื่องการแก้ไข ม.112 ก่อน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการดึงพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาพูดคุยเจรจา หากมีการติดต่อมาเพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน รวมถึงต้องดูว่า มีพรรคใดเข้ามาร่วมรัฐบาลบ้าง และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารับได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีในลักษณะไม่ปิดประตูให้พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะเชิญใครเข้าร่วมทำงานบ้าง ไม่ได้อยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติแต่อยู่ที่พรรคเพื่อไทย

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล สส.พรรครวมไทยสร้างชาติก็ต้องร่วมประชุมสภาฯ เพื่อโหวตอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่า คนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นมีทัศนคติ และนโยบาย รวมถึงแนวทางเป็นอย่างไร อีกทั้งมีพรรคการเมืองที่เรารับไม่ได้เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงต้องถามความชัดเจน เรื่องการแก้ไข ม.112 ก่อน เพราะ นายเศรษฐา เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะแก้ไข เช่นเดียวกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะนำนโยบายบางอย่างจากพรรคร่วมเดิม คือพรรคก้าวไกล มาดำเนินการด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค