“พิพัฒน์”ออกโรงทวงคืนค่า Service Charge 10% ให้ลูกจ้าง

เอาไงดี ! Service Charge 10% ให้ลูกจ้าง หรือนายจ้าง โซเชียลมีเดีย ภูมิใจไทย เปิดประเด็นร้อน หลัง “พิพัฒน์” ออกโรงทวงคืน ให้ผู้ใช้แรงงาน ชี้เจ้าของกิจการอย่าเอาเปรียบลูกน้อง ยกต่างประเทศมีกฎหมายกำหนดค่าทิป ขั้นต่ำ ที่ต้องให้พนักงาน

  • ชี้เจ้าของกิจการอย่าเอาเปรียบลูกน้อง
  • ยกต่างประเทศมีกฎหมายกำหนดค่าทิปขั้นต่ำ

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลมีเดีย พรรคภูมิใจไทย แพลตฟอร์ม TikTok ได้โพสต์ข้อความเชิงตั้งคำถาม ต่อสาธารณะ ว่าจะเอาอย่างไรดีกับค่า Service Charge 10% จะให้ นายจ้าง หรือลูกจ้าง ? และควรจะมีกฎหมายกำหนดให้ชัดเจนเลยหรือไม่ ?

โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ออกมาทวงคืนค่า Service Charge 10 % ของค่าใช้จ่ายในสถานประกอบการ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ทั่วประเทศ โดยระบุว่า เป็นรายได้เพิ่มเติม ในส่วนของพนักงาน ซึ่งมีไม่ถึง 50 % ของสถานบริการที่เรียกเก็บ Service Charge 10 % จากลูกค้าแล้วจะนำมาให้พนักงาน

บางประเทศที่เจริญแล้ว ต้องมีค่าทิป กี่เปอร์เซ็นต์ หรือไม่น้อยกว่า 10% สำหรับคนที่เป็นพนักงานพวกเราได้รับรู้ บอกได้เลยมีไม่ถึง 50% ที่นายจ้างจะให้กับลูกจ้าง ซึ่งเรื่องนี้ผมไปกินร้านอาหารทุกร้าน ผมจะทักท้วงก็ถึงขั้นว่า ถ้ามีผู้จัดการอยู่จะเรียกผู้จัดการมาคุยบอกพวกคุณเอาเปรียบน้องๆ พวกคุณเงินเดือนสูง แต่น้องๆเงินเดือนต่ำ คุณตั้งเซอร์วิสชาร์จมาแล้ว 10% คุณควรจะให้พนักงาน ไม่ใช่ผู้ประกอบการเอาไป นั่นหมายความว่า คุณกำลังโกงลูกค้าที่ไปทานอาหารในร้านด้วย”นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ตนไม่เห็นด้วย แต่นั่นคือกฎเกณฑ์ของพวกคุณ ไม่เป็นไร ตนเติมให้ เวลาผมไปทานอาหาร ค่าเซอร์วิสชาร์จ ตนก็แจกน้องไปหลายคน บอกไม่ต้องรวม เอาอันนี้เป็นส่วนตัวสำหรับน้องๆ ผมก็คุยกับร้านอาหารหลายแห่งว่า คุณเอาเปรียบลูกน้อง คุณลองไปอยู่ในยุโรป ในอเมริกา บางประเทศในยุโรป เขามีกฎหมายกำหนด แต่บางประเทศไม่มี อย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดว่าต้องคิดกี่เปอร์เซ็นต์ อันนี้คือความชัดเจน

ช่องทางรับข่าวสารเพิ่มเติม

กดติดตาม X ได้ที่ https://twitter.com/jnc_journalist

กดติดตามเฟซบุ๊กได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=10

TikTok ได้ที่ https://www.tiktok.com/@thejournalistclub?_t=8g5imD6NcUZ&_r=1

เว็บไซต์ https://thejournalistclub.com/