พิธีฝังศพในจาการ์ต้าพุ่งสูงทำสถิติใหม่ ทางการยันสายพันธุ์เดลต้าระบาดแล้ว ตัวเลขโควิดในอินโดพุ่งเกิน 2 ล้านราย ‘วีโดโด’ เร่งฉีดวัคซีนวันละ 1 ล้านเข็ม

สำนักข่าวบลูกเบิร์กรายงานว่า สถานการณ์โควิดในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด ทำให้พิธีฝังศพทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ โดยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตัวเลขการติดเชื้อใหม่ในประเทศสูงมากกว่า 20,000 รายขณะที่งานฝังศพพุ่งถึง 180 รายในวันพุธท่ามกลางการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย)

‘อานิส บาสเวดาน’ ผู้ว่าการ กรุงจาการ์ตา ทวีตข้อความว่า บริการงานศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตาพุ่งขึ้นเป็น 180 รายในวันพุธ เมืองที่มีประชากร 10 ล้านคนเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยตรวจพบสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดสูงในผู้ป่วยรายใหม่ จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ ‘โจโก วีโดโด’ ประธานาธิบดี อินโดนีเซีย ได้ปฏิเสธการเรียกร้องให้ปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะมีตัวเลขผู้ป่วยเกิน 2 ล้านคนในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขาตัดสินใจที่จะออกมาตรการเข้มข้นบางส่วน ในสำนักงานให้มีสัดส่วนไม่เกิน 25% ในพื้นที่ที่ติดเชื้อรุนแรงที่สุดและยังอนุญาตให้ร้านค้าและ ร้านอาหารที่จะเปิดให้บริการเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไป

รวมทั้ง ได้เร่งเครื่องการแจกจ่ายวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสต่อวัน ในเดือนกรกฎาคมนี้ และรัฐบาลอินโดนีเซีย เพิ่งปลดล็อคให้ผู้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้แล้ว

พร้อมกันนี้ ยังตั้งเป้าหมายใหม่ ให้ประชาชน 7.5 ล้านคนเฉพาะในกรุงจาการ์ตา ได้รับวัคซีนโควิด ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งมากพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในเมืองหลวงอินโดนีเซียนี้ได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอินโดนีเซียจะไม่บรรลุเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้ประชากร 70 ล้านคนได้ทันภายในเดือนกรกฎาคมด้วยเช่นกัน จากที่ข้อมูลของหน่วยงานด้านโควิด-19 ของอินโดนีเซีย ช่วงกลางเดือนมิถุนายน พบว่า มีชาวอินโดนีเซียไม่ถึง 12 ล้านคน ได้รับวัคซีนโควิดครบโดส และมีเพียง 1 ใน 5 ของประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด

ขณะเดียวกันทางการฮ่องกงระบุว่า ได้สั่งห้ามเที่ยวบินจากอินโดนีเซียบินเข้าฮ่องกงตั้งแต่วันศุกร์ เนื่องจากตัวเลขการแพร่ระบาดที่มาจากอินโดนีเซียสูงเกินทีกำหนดไว้ โดยถือว่ามาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง

โดยที่ผ่านมา ฮ่องกงได้แบนไฟล์ทบินจากอินเดีย, เนปาล, ปากีสถานและฟิลิปปินส์แล้ว โดยใข้กฏการระงับเที่ยวบินเมื่อมีผู้โดยสารตรวจพบเชื้อโควิดจำนวน 5 คน ขึ้นไปเมื่อเดินทางมาถึงฮ่องกง หรือตรวจพบ 10 คนขึ้นไปในสถานที่กักกัน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า แถลงการณ์ว่าคำสั่งห้ามของฮ่องกงเป็น “ชั่วคราว” และแรงงานข้ามชาติที่ได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบใหม่ควรติดต่อนายจ้างและตัวแทนของตน

โดยฮ่องกงได้จ้างแรงงานต่างด้าวหลายพันคนจากประเทศต่างๆ รวมทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

ที่มา bloomberg reuters