“พิธา-ชลน่าน” ฟาดกลับ“ประยุทธ์”ชอบโยนความผิดสภาฯ ล่วงเกินหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 1 มิ.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ในวาระรับหลักการต่อเป็นวันที่ 2 ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้ชี้แจงที่ประชุมสภาฯแล้วเสร็จ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ขอใช้สิทธิ์พาดพิงโดยนายพิธาระบุว่า จากกรณีที่นายกฯ มีการระบุว่าฝ่ายค้านได้ใช้เวทีในการอภิปรายงบประมาณฯ ในการหาเสียงของพรรคฝ่ายค้านใหม่ที่ยังไม่เป็นรัฐบาล ทั้งนี้เป็นเวทีที่พิทักษ์ภาษีของประชาชน ถ้าติอย่างเดียวแล้วไม่มีการนำเสนอสิ่งใหม่ ก็จะถูกกล่าวหาว่าเป็นเรื่องการเมือง ดังนั้นส.ส. จึงพยายามหาสิ่งใหม่มาเปรียบเทียบจากต่างประเทศ และวิธีการหารายได้ให้กับทางรัฐบาล จึงขอให้เข้าใจไว้ด้วย และไม่ต้องกลัวเมื่อถึงเวลาของพวกตนเมื่อไหร่ จะทำอย่างแน่นอน

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นสวนพล.อ.ประยุทธ์ อีกคนว่า หากท่านพูดแบบนี้ท่านกำลังกล่าวหาสภาอยู่ และหากตีความตามคำพูดของนายกฯเท่ากับว่าสภาผิดทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องงบลงทุนที่ตนอภิปรายเมื่อวานนี้ ซึ่งตนเทียบกับปี 2565 และ 2566 หากท่านหารายได้ไม่ได้ และเอาไปลงทุนท่านจะผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังทันที ขณะที่หน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อรัฐบาลของบมา สภาก็มีหน้าที่ตัดลด แต่เมื่อตัดลดแล้ว ก็นำไปเพิ่มให้กับโครงการที่ท่านขอมา แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยของบลงทุนเข้ามา

“ฝากเรียนท่านประธานไปบอกนายกฯ ไม่ควรแสดงภาวะอย่างนี้ในการโยนความผิดให้คนอื่น แม้กระทั่งหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติท่านยังล่วงเกินเลย ไม่เหมาะจริงๆครับที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เวลาตอบในสภาด้วยความเคารพครับ ฝากท่านนายกไปบอกคนเขียนสคริปให้ทางด้านหลังด้วยเวลาเขียนโพยอย่าใส่อารมณ์มาด้วย ทำให้ท่านนายกมีอารมณ์” นพ.ชลน่าน กล่าว