พาณิชย์-เกษตรดิ้นแก้ปมจีนห้ามนำเข้าลำไยไทย 13 ส.ค.นี้

.เตรียมเจรจาทางการจีนขอเลื่อนบังคับใช้ออกไปก่อน

.พร้อมหาตลาดอื่นทดแทนทั้งเวียดนาม กัมพูชา อินเดีย

.ดึงห้างช่วยซื้อ-เปิดพื้นที่ขายในปั๊มน้ำมัน-หนุนคนไทยกินลำไย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลจีนเตรียมระงับการนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทย 66 บริษัทของไทยตั้งแต่วั้นที่ 13 ส.ค.นี้เป็นต้นไปโดยไม่มีกำหนด เพราะตรวจพบเพลี้ยแป้งว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งกาารให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ของไทยที่ประจำอยู่ที่จีน ประสานงานกับทูตเกษตรของไทยในจีน ในการเร่งเจรจากับทางการจีน เพื่อขอให้ผ่อนผันการบังคับใช้ออกไปก่อน เพราะเป็นการดำเนินการอย่างกระทันหัน และมีผลบังคับใช้ทันที หลังจากที่เพิ่งได้รับทราบข่าวว่าจีนจะระงับการนำเข้าเมื่อ 2 วันก่อน

“ถ้าการเจรจาไม่ได้ผล จะกระทบกับการส่งออกลำไยของไทยแน่นอน เพราะลำไยไทยส่งออกไปจีนมีสัดส่วนถึง 70-80% ของการส่งออกลำไยทั้งหมดของไทย ซึ่งกรมได้เร่งปรับแผนการส่งออกลำไย และหาตลาดอื่นรองรับแล้ว โดยล่าสุด เตรียมจัดเจรจาการค้าออนไลน์กับเวียดนาม นอกจากนี้ ยังมีแผนจะร่วมกับห้างสรรพสินค้าในกัมพูชา และอินเดีย จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ลำไยด้วย”

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยว อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมจะช่วยแก้ปัญหาด้วย โดยจะเร่งดึงผลผลิตลำไย ที่ขณะนี้ผลผลิตออกมากราว 80,000 ตันออกจากระบบ โดยจะช่วยค่าบริหารจัดการกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาทให้กับผู้รับซื้อลำไยของ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย แพร่ น่าน และพะเยา, จัดทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐานกับผู้ซื้อ 6 ราย เป้าหมาย 4,788 ตัน ได้แก่ บิ๊กซี เดอะมอลล์ โลตัส แม็คโคร ตลาดกลางต่างๆ, สนับสนุนค่าบริหารจัดการด้านการส่งออกกก.ละ 5 บาท เพื่อเร่งการซื้อส่งออก ล่าสุด มีผู้ส่งออกลำไยที่ยื่นขอรับการสนับสนุนแล้ว 31 ราย ปริมาณส่งออก 59,482 ตัน

นอกจากนี้ ยังจะเสริมสภาพคล่องให้กับผู้รับซื้อ โดยจะชดเชยดอกเบี้ย 3% วงเงินกู้รายละ 50 ล้านบาท ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ให้กับสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องในการซื้อลำไยจากเกษตรกร ขณะเดียวกัน กรมจะจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคลำไยในประเทศ เป้าหมาย 2,350 ตัน ผ่านร้านธงฟ้า รถโมบาย ห้างท้องถิ่น ห้างค้าส่งค้าปลีก ททบ.5 ขณะที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท, และบางจาก ได้อนุเคราะห์พื้นที่ภายในปั๊มให้เกษตรกรนำผลผลิตมาขายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยมั่นใจว่า จากมาตรการต่างๆ จะช่วยทำให้ราคาลำไยปรับตัวขึ้นได้