“พาณิชย์”ออกโรงยันลุยดูแลราคาสินค้าแม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

  • หากต้นทุนลดลงราคาต้องลดตาม
  • การันตีราคาผลไม้ดีตลอดฤดูกาล
  • จับตาดูสถานการณ์ต้นทุน-วัตถุดิบใกล้ชิด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ยังคงเดินหน้าดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม แม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ ไม่ได้มีการหยุดชะงัก โดยได้ติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้า วัตถุดิบอย่างใกล้ชิด และหารือกับผู้ประกอบการเพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้า โดยยังคงขอความร่วมมือในการตรึงราคาและยึดหลักวินวินโมเดล ที่ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ และผู้บริโภคไม่กระทบ หากจะมีการปรับขึ้นราคา ส่วนสินค้ารายการใดมีต้นทุนลดลงก็จะขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาลงตามด้วย

“ที่เห็นได้ชัด เช่น น้ำมันปาล์มขวด ที่ขณะนี้ราคาปรับตัวลดลงสอดคล้องกับต้นทุน ส่วนสินค้าที่มีต้นทุนเพิ่ม เช่น อาหารสัตว์ ก็ขอความร่วมมือให้ตรึงราคา ไปก่อน เพราะแนวโน้มสถานการณ์ วัตถุดิบหลายรายการปรับลดลงแล้ว” นายวัฒนศักดิ์กล่าว

สำหรับ สถานการณ์สินค้าสัปดาห์นี้พบว่า กลุ่มอาหารสดราคาทรงตัว เช่น หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 140-145 บาท ผักบางชนิดราคาสูงขึ้นจากสภาพอากาศร้อน เพราะผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง เช่น ผักชี แต่ราคาเริ่มลดลงแล้ว ขณะที่สินค้าเกษตรราคายังดี ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ปาล์มน้ำมันลดลงเล็กน้อย

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาผลไม้ภาคตะวันออกกำลังจะหมดฤดูกาล ซึ่งราคาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดทั้งฤดูกาล และกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลของผลไม้ภาคใต้ ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว มั่นใจว่าจะผลักดันให้ราคาดีได้เช่นเดียวกัน และช่วงเดือน มิ.ย.2566 จะจัดกิจกรรมพิเศษรณรงค์บริโภคผลไม้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ โดยจะนำผลไม้ภาคใต้ เช่น มังคุด ทุเรียน และผลไม้ภาคเหนือ เช่น ลำไย สับปะรดมาจัดจำหน่าย เพื่อช่วยระบายผลผลิตผลไม้อีกทางหนึ่ง.