พาณิชย์สุดปลื้ม!ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ทะลัก

  • ยันเอฟทีเอหนุนหลัง18ประเทศลด/เลิกภาษีนำเข้าให้ไทย
  • 6เดือนแรกปีนี้ส่งออกได้แล้ว260ล้านเหรียญฯขยายตัว11%
  • เดินหน้าแนะเกษตรกร-ผู้ประกอบการใช้เอฟทีเอดันส่งออก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.62 ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ไปตลาดโลกสูงมีมูลค่าถึง 260 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปี 61 แต่ในมูลค่าดังกล่าว ส่งออกไป 18 ประเทศที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) หรือประเทศคู่เอฟทีเอ ถึง 245 ล้านเหรียญฯ คิดเป็นสัดส่วน 94% ของมูลค่าส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของไทย โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น นมพร้อมดื่มยูเอชที นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นมจืด เป็นต้น มีตลาดส่งออกสำคัญ คือ อาเซียน สัดส่วน 82% ตามด้วย จีน ฮ่องกง และญี่ปุ่น

”เอฟทีเอ มีส่วนช่วยให้การส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ของไทยขยายตัว ปัจจุบันสินค้ากลุ่มนี้ส่งออกไป 15 ประเทศคู่เอฟทีเอโดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ได้แก่ อาเซียน จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และฮ่องกง มีเพียง 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และเปรู ที่ลดภาษีนำเข้าบางส่วนให้ไทย แต่ยังไม่เป็น 0%”

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบมูลค่าการส่งออกในช่วงก่อนและหลังที่ไทยจะมีเอฟทีเอกับประเทศต่าง พบว่า หลังมีเอฟทีเอมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นมาก เช่น การส่งออกไปอาเซียน ปี 61 มูลค่า 386 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 18% จากปี 60 และเพิ่มขึ้นถึง 3,841% จากปี 35 ซึ่งเป็นปีก่อนที่ไทยจะมีเอฟทีเอกับอาเซียน ส่วนช่วง 6 เดือนปี 62 มูลค่า 214 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันปี 61 โดยกัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ ลาว และสิงคโปร์ นำเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีกในอนาคต

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา กรมได้เตรียมความพร้อมให้เกษตรกรและผู้ประกอบการโคนมไทยรองรับการค้าเสรี และช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอในการส่งออกด้วย