พาณิชย์สั่งตรึงราคาจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง

  • หวังช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชน
  • หลังอินเดียห้ามส่งออกข้าวขาวดันราคาข้าวโลกพุ่ง
  • เตรียมทำข้าวสารถุงราคาถูกขายประชาชนถ้าจำเป็น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับบสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาข้าวสารบรรจุถุง ภายหลังจากอินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวขาวชั่วคราว และทำให้ราคาข้าวทั่วโลกปรับขึ้นว่า จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ราคาข้าวในประเทศสัปดาห์ก่อนปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ขณะนี้เริ่มนิ่งแล้ว จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการข้าวถุงตรึงราคาจำหน่ายเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยผู้ประกอบการยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แต่ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วย โดยเฉพาะต้นทุนข้าวว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมากน้อยอย่างไร

สำหรับราคาข้าวถุงถือว่ายังปกติ โดยข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม (กก.) เฉลี่ย 210 บาทต่อถุง เทียบกับปีก่อนที่ 209 บาทต่อถุง ข้าวขาว 100% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 117.94 บาทต่อถุง ปีก่อนเฉลี่ย 119 บาทต่อถุง ส่วนราคาข้าวเปลือก เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ 15,000-16,900 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า 12,000-12,500 บาทต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวถุงในห้างค้าส่งค้าปลีก ยังไม่ปรับขึ้นราคา และจัดโปรโมชันลดราคาต่อเนื่อง

ขณะที่สมาคมโรงสีข้าวไทย ยืนยันที่จะจัดส่งข้าวสารให้กับสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย อย่างต่อเนื่องไม่ให้ติดขัด เพื่อให้ผลิตข้าวถุงออกสู่ตลาด ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาข้าวสารขาดแคลนแน่นอน อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็น กรมจะร่วมมือกับ 2 สมาคม จัดทำข้าวถุงราคาถูกออกมาจำหน่าย ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น รถโมบายพาณิชย์ สถานที่ราชการ ห้างท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อข้าว

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนข้าวสารเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะข้าวขาว แต่สมาคม และสมาชิกจะตรึงราคาอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค