พาณิชย์ปลื้ม! โยเกิร์ตออร์แกนิกไทยบุกตลาดสิงคโปร์

.ดันวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ
.ผลสำเร็จหนุนส่งออกโคนมไทยด้วยเอฟทีเอ
.ที่ผ่านมาช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์นมไปจีนได้แล้ว

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าโยเกิร์ตออร์แกนิกทำจากนมของไทยจากบริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พาไปจับคู่ธุรกิจเปิดตลาดกับคู่ค้าสิงคโปร์ สามารถวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต Cold Storage และ Market Place ทั่วประเทศสิงคโปร์แล้ว นับเป็นความสำเร็จของโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วยเอฟทีเอ” ซึ่งกรมดำเนินการในช่วงหลายปีที่ป่านมา ส่งผลให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ขยายตลาดส่งออกในอาเซียนได้

“กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพสหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการให้ใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอเจาะตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย เช่น อาเซียนและจีน ซึ่งได้ยกเว้นภาษีศุลกากรที่เก็บกับสินค้านมจากไทยแล้ว ทำให้ช่วยเพิ่มแต้มต่อทางการค้าแก่สินค้าไทย และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการโคนมจากการส่งออกด้วย”

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้ดำเนินโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วยเอฟทีเอ” มาตั้งแต่ปี 61
เพื่อช่วยให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการโคนมไทยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เช่น นมยูเอชที และนมอัดเม็ดไปตลาดจีน, นมยูเอชที และออร์แกนิกโยเกิร์ตไปตลาดสิงคโปร์ และถือเป็นความสำเร็จของแดรี่โฮม ที่สามารถจับคู่ธุรกิจกับบริษัท Unified Investment & Holding Pte.Ltd. ผู้นำเข้าอาหาร เครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยวของสิงคโปร์ สามารถนำโยเกิร์ตออร์แกนิกโยเกิร์ตจากนมไปวางจำหน่ายในห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำได้สำเร็จ เชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสในการขยายการส่งออกไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ในอาเซียน และอันดับที่ 7 ของโลก ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปีนี้ ส่งออกแล้ว 392.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 2.5% จากช่วงเดียวกันของปี 63 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน 330.2 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 1.4%, ฮ่องกง 16.8 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 18.3%, จีน 16.5 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 5.8% และกานา 8.0 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 31.1% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น นมเปรี้ยว, โยเกิร์ต, นม ยูเอชที, นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม, นม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น